60 năm đồng hành với sự phát triển của Quảng Ninh
Thứ hai, ngày 19 Tháng 6 năm 2023 lúc 00:00

Với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, 98 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã trưởng thành vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, nội dung và hình thức. Hòa vào dòng chảy lịch sử của nền báo chí cách mạng Việt Nam suốt gần một thế kỷ qua, báo chí Quảng Ninh đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Không ngừng lớn mạnh

Hiện nay, Quảng Ninh có một cơ quan báo chí là Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh - đây cũng là mô hình cơ quan báo chí hợp nhất cấp tỉnh đầu tiên của cả nước, tiếp tục khẳng định tư duy đổi mới, sáng tạo, hành động quyết liệt, tiên phong của tỉnh trong triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó là hoạt động tích cực của 13 Trung tâm Truyền thông - Văn hóa cấp huyện; 70 cơ quan báo chí của Trung ương, ban, bộ, ngành... đặt văn phòng đại diện, cử phóng viên thường trú, phóng viên chuyên trách theo dõi địa bàn tại Quảng Ninh với tổng số 133 phóng viên, nhà báo. Đội ngũ những người làm báo trong toàn tỉnh có sự phát triển nhanh về số lượng và chất lượng với hàng trăm nhà báo, người làm báo, trong đó có 433 hội viên sinh hoạt tại 6 Chi hội, Liên Chi hội và CLB Hội viên nhà báo cao tuổi tỉnh. 

Một tour du lịch trên Vịnh Hạ Long năm 1927.
Trung tâm Truyền thông tỉnh khánh thành và đưa vào khai thác công trình Đầu tư nâng cấp hệ thống thiết bị sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng phát thanh.

Với vai trò là cơ quan báo chí lớn nhất của tỉnh, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh được thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 1/2019, đến nay đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông, văn hóa, giải trí, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất. Qua đó, góp phần tuyên truyền kịp thời, chính xác những vấn đề thời sự và diễn biến mọi mặt đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin và hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của đông đảo công chúng; làm tốt chức năng định hướng dư luận xã hội; đấu tranh phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; phòng, chống các biểu hiện suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, hướng đến những giá trị chân, thiện, mỹ; xây dựng môi trường thông tin lành mạnh. 

Vịnh Hạ Long được quảng bá trên trang bìa tạp chí Indochine (Đông Dương) năm 1931.
Trung tâm Truyền thông tỉnh tổ chức Hội nghị phối hợp tuyên truyền với các Đài PT-TH, báo Đảng các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Sau hơn 4 năm hoạt động, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định là một mô hình mới phù hợp. Sau hợp nhất đã trở thành một chỉnh thể thống nhất, đồng bộ, hòa hợp, vận hành ngày càng nhuần nhuyễn, không chỉ bảo đảm, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đối với công tác báo chí, mà còn giúp đổi mới và tối ưu hóa mô hình tổ chức - quản lý cơ quan báo chí hiện đại trong cơ chế thị trường và kỷ nguyên số, giúp nắm vững và xử lý hài hòa mối quan hệ giữa chức năng tư tưởng, nguyên tắc tính khuynh hướng với chức năng kinh tế báo chí trong hệ thống quản trị nội bộ cơ quan báo chí. 


Kết quả điều tra dư luận xã hội của tỉnh (3.000 phiếu thăm dò), tỷ lệ người dân đánh giá “rất hài lòng” và “hài lòng” về chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Truyền thông tỉnh đạt 92,9%. Qua đó, khẳng định sự phát triển của Trung tâm Truyền thông tỉnh với mô hình “Tòa soạn hội tụ” đã phù hợp với yêu cầu thực tiễn của tỉnh, đáp ứng nhu cầu của công chúng cũng như từng bước phát triển theo xu hướng báo chí hiện đại. Đây là tiền đề quan trọng để Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh định vị và củng cố vững chắc vị trí của mình, không ngừng đổi mới, gia tăng tiềm lực, quy mô, năng lực, sức ảnh hưởng để phát triển trong thời gian tới, hướng tới trở thành một tổ hợp truyền thông mạnh không chỉ của tỉnh Quảng Ninh mà còn của cả vùng Đông Bắc.

Nỗ lực, sáng tạo cho dòng tin chính thống chảy mãi

Hơn 3 năm qua, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, kinh tế của tỉnh duy trì ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt mức tăng trưởng 2 con số trong 7 năm liên tiếp (2016-2022), đời sống nhân dân được đảm bảo, hạnh phúc, quốc phòng - an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. 

Bìa cuốn Hải Long du ký của Trần Hữu Tư.
Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan báo chí thường trú tại Quảng Ninh tác nghiệp tại SEA Games 31. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Đóng góp vào những thành tựu đó không thể không kể đến vai trò cơ quan báo chí của tỉnh đã tích cực, sáng tạo trong thông tin, tuyên truyền đảm bảo nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã bám sát định hướng lớn của tỉnh, đặc biệt là những vấn đề quan trọng liên quan đến thực hiện các đột phá chiến lược, đổi mới hệ thống chính trị, các quy hoạch, dự án KT-XH trọng điểm... Đồng thời, tập trung phát hiện, biểu dương các mô hình mới, hiệu quả, các tấm gương người tốt - việc tốt, những ý kiến đóng góp tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng trên địa bàn tỉnh. 

Đặc biệt, để tạo hiệu ứng lan toả mạnh mẽ, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân, góp phần làm nên những thành tựu phát triển của tỉnh, trong hơn 4 năm qua, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã tập trung xây dựng và thực hiện các chiến dịch tuyên truyền, truyền thông có trọng tâm, trọng điểm với hàng nghìn tin, bài đăng tải chủ động trên cả 4 loại hình báo chí: Phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử. Thông tin của Trung tâm Truyền thông tỉnh ngày càng phong phú, đa dạng về nội dung, đổi mới về hình thức, tích hợp các loại hình thông tin trên nền tảng công nghệ hiện đại. Tiêu biểu như: Chiến dịch truyền thông về “Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025”; “Bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”; “Công cuộc phòng, chống dịch Covid-19’’; Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31; thi đua chào mừng 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh... 

Vịnh Hạ Long được quảng bá trên trang bìa tạp chí Indochine (Đông Dương) năm 1931.

Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khảo sát hoạt động của các hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát sóng các chương trình truyền hình của Trung tâm Truyền thông tỉnh. Ảnh: Minh Hà

Nhìn lại chặng đường 98 năm đã qua, chúng ta thật sự tự hào về những thành tích và truyền thống vẻ vang của báo chí Cách mạng Việt Nam nói chung, báo chí Quảng Ninh nói riêng. Sự nghiệp báo chí Quảng Ninh chắc chắn tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu mới trên con đường CNH, HĐH đất nước, xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Theo: Nguyễn Dung – Duy Khoa – Phạm Học; Nguồn: baoquangninh.com.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: