“Sân chơi” nghiệp vụ bổ ích của những người làm báo Quảng Ninh
Thứ sáu, ngày 24 Tháng 9 năm 2021 lúc 00:00

Là một trong những hoạt động nghiệp vụ thường niên quan trọng nhằm vinh danh thành quả sáng tạo nghề nghiệp của những người làm báo quảng ninh, Liên hoan nghiệp vụ báo chí Trung tâm Truyền thông tỉnh lần thứ III năm 2021 đã và đang nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo người làm báo trong toàn tỉnh. Sau 2 lần được tổ chức, liên hoan năm nay không chỉ là “sân chơi” nghiệp vụ thiết thực, mà còn là cơ hội để những người làm báo Quảng Ninh khẳng định trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình qua mỗi tác phẩm báo chí.


Phóng viên Phòng Thời sự, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh tác nghiệp tại tâm dịch Đông Triều, tháng 2/2021.

Trung tâm TT-VH huyện Ba Chẽ là một trong những đơn vị tích cực tham gia liên hoan nghiệp vụ báo chí tỉnh hằng năm. Năm nay, đơn vị có 4 tác phẩm dự thi ở 2 loại hình báo chí. Các tác phẩm tập trung vào phản ánh mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của Ba Chẽ - một địa phương miền núi có đến 99% là đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân trên địa bàn phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phóng viên Thùy Loan (Trung tâm TT-VH huyện Ba Chẽ) chia sẻ: Là một phóng viên “địa phương”, hơn ai hết chúng tôi hiểu rằng mỗi tác phẩm mình sáng tạo ra sẽ là tiếng nói, tâm tư chân thật nhất, là sự ghi nhận, phản ánh gần gũi, chính xác nhất về đời sống KT-XH của mảnh đất quê hương. Chính vì vậy, vừa để góp phần đem lại thành công cho liên hoan năm nay, vừa thể hiện trách nhiệm với quê hương Ba Chẽ và nghề nghiệp của mình, chúng tôi luôn dành nhiều tâm huyết vào tác phẩm để tham gia dự thi. Chúng tôi cũng hy vọng và mong muốn sẽ được học hỏi thêm kinh nghiệm làm nghề, kiến thức nghiệp vụ bổ ích khi tham gia liên hoan...



Đội ngũ những người làm báo Quảng Ninh luôn có mặt ở những điểm nóng nhất, phản ánh chân thực và sinh động những sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh.


Tương tự, những ngày này đội ngũ phóng viên, biên tập viên ở các phòng nội dung của Trung tâm Truyền thông tỉnh cũng đang gấp rút hoàn thiện khâu hậu kỳ cho các tác phẩm tham dự liên hoan. Nhiều tác phẩm báo chí với xu hướng làm báo mới, hiện đại; nhiều vấn đề nóng, vấn đề bức xúc được dư luận xã hội quan tâm đã được các tác giả tiếp cận với những góc nhìn mới, tạo sức hút cho mỗi tác phẩm dự thi.

Phóng viên Nguyễn Trang (Phòng Thời sự, Trung tâm Truyền thông tỉnh), chia sẻ: Năm nay tiếp tục là một năm không chỉ Quảng Ninh mà cả nước phải gồng mình chiến đấu với đại dịch Covid-19. Là một trong những phóng viên theo dõi sâu sát công cuộc phòng chống dịch gian nan của tỉnh từ những ngày đầu, tôi quyết định sẽ gửi đến liên hoan năm nay tác phẩm phóng sự truyền hình phản ánh những cam go, khốc liệt, căng thẳng nhất, nhưng cũng chứa đựng nhiều tình cảm và tính nhân văn của các "chiến sĩ" áo trắng trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19". Tôi hy vọng tác phẩm của mình, cũng như của các anh chị em đồng nghiệp sẽ không chỉ thể hiện tâm huyết với nghề, mà còn đóng góp một phần công sức nhỏ bé thể hiện tình cảm, trách nhiệm với Quảng Ninh, với những lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm hy sinh, quên mình chiến đấu với dịch bệnh, bảo vệ tỉnh an toàn.


Phóng viên Trung tâm TT-VH huyện Bình Liêu tác nghiệp báo chí tại địa phương. 

Liên hoan nghiệp vụ báo chí Trung tâm Truyền thông tỉnh tiền thân là Liên hoan Phát thanh Truyền hình tỉnh do Đài PTTH Quảng Ninh (trước đây) chủ trì tổ chức từ năm 1988. Từ những ngày đầu được tổ chức cho đến nay, liên hoan đã từng bước khẳng định được ý nghĩa tích cực của mình, tạo sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho những người làm báo trên địa bàn tỉnh; kết nối các địa phương bằng cách luân phiên đưa liên hoan đến với nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và tạo được dấu ấn đẹp trong lòng những ngươi làm báo, góp phần khẳng định vị thế lớn mạnh của mình trong cả nước.

Năm 2019, Trung tâm Truyền thông tỉnh được thành lập và vận hành theo mô hình cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện. Kể từ thời điểm đó, liên hoan nghiệp vụ báo chí được Trung tâm tổ chức trên tinh thần kế thừa những điểm tích cực của Liên hoan phát thanh truyền hình trước đây và phát triển, mở rộng loại hình, thể loại dự thi. Cùng với đó, chất lượng chuyên môn của các tác phẩm tham gia không ngừng được nâng cao.

Bên cạnh việc mở rộng tác phẩm tham dự với các loại hình báo in, báo điện tử và ảnh báo chí, liên hoan còn có sự tham gia và chứng kiến sự phát triển tích cực của những xu hướng làm báo mới, hiện đại, như e-magazine, longform... trong loại hình báo điện tử, đồ họa kỹ xảo trong loại hình truyền hình, phát thanh tương tác trực tiếp qua nền tảng điện thoại thông minh và mạng xã hội...


Phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh hoàn thiện hậu kỳ cho tác phẩm tham dự liên hoan.


Liên hoan nghiệp vụ báo chí Trung tâm Truyền thông tỉnh lần thứ III năm 2021 có sự tham gia của 27 đơn vị là các phòng nội dung thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh, Trung tâm TT-VH các địa phương và các sở, ban, ngành có chương trình cộng tác với Trung tâm Truyền thông tỉnh. Các đơn vị mang đến liên hoan năm nay gần 200 tác phẩm ở 4 loại hình báo chí: Truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử và thể loại ảnh báo chí. Qua đó, phản ánh toàn diện công cuộc phát triển và những thành tựu KT-XH của tỉnh từ cuối năm 2020 đến nay. Cũng qua kết quả của liên hoan, Ban tổ chức sẽ lựa chọn những tác phẩm chất lượng nhất để gửi tham gia giải Báo chí tỉnh Quảng Ninh, giải Búa liềm vàng của tỉnh và các giải, liên hoan báo chí cấp quốc gia.

Lễ khai mạc liên hoan diễn ra vào 9h ngày 23/9 tại phim trường S6 của Trung tâm Truyền thông tỉnh. Để đảm bảo những yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, các đơn vị ở xa sẽ dự trực tuyến qua hình thức livestream trên fanpage của Liên Chi hội nhà báo Trung tâm Truyền thông tỉnh.

Theo: Song Hà; Nguồn: (http://baoquangninh.com.vn//)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: