Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam thăm và hội đàm với Hội Nhà báo Thái Lan
Thứ tư, ngày 22 Tháng 11 năm 2023 lúc 00:00

Theo thỏa thuận ghi nhớ giữa hai bên, trong các ngày từ 21 đến 25/11/2023, Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam do nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực làm Trưởng đoàn, đến thăm và làm việc với Hội Nhà báo Thái Lan; tìm hiểu tình hình hoạt động các cơ quan báo chí tại Thái Lan. Tham gia đoàn có đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh cùng một số đồng chí lãnh đạo cơ quan báo chí các tỉnh

Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn Hội Nhà báo Thái Lan sau buổi hội đàm.

Tại buổi hội đàm diễn ra chiều 21/11, hai bên đã trao đổi thông tin về tình hình báo chí và hoạt động của Hội Nhà báo mỗi nước thời gian qua; kiểm điểm việc thực hiện bản thoả thuận ghi nhớ giữa hai bên được ký kết từ năm 2016; thống nhất những nội dung hợp tác mà hai bên sẽ ký kết trong thời gian tới.




Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí sau buổi hội đàm.


Phát biểu tại hội đàm, nhà báo Nguyễn Đức Lợi cho rằng: Trong tình hình chung của báo chí thế giới, báo chí Việt Nam thời gian qua cũng đang đứng trước những sức ép lớn do nguồn thu sụt giảm, sự cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội và các tập đoàn truyền thông xuyên biên giới; sự thay đổi trong nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng. 

Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí ở Việt Nam đã hình thành các tổ hợp báo chí truyền thông lớn, sản xuất đa phương tiện và vận hành trên đa nền tảng.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của ông Chavarong Limpattamapanee, Chủ tịch Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan và đoàn các nhà báo Thái Lan vào tháng 7/2023 vừa qua. Đồng thời khẳng định các chuyến giao lưu, trao đổi đoàn báo chí giữa hai nước đã, đang và sẽ góp phần tăng cường, khẳng định thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa báo chí Việt Nam và Thái Lan trong hơn 30 năm qua.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi đề nghị hai bên cần tiếp tục tiến hành các chuyến thăm cấp cao giữa lãnh đạo hai Hội, tăng cường việc trao đổi thông tin để hai Hội Nhà báo đóng vai trò là cầu nối tích cực nhằm khuyến khích các Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí là tổ chức thành viên của mình tăng cường hợp tác trao đổi đoàn báo chí, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần vào sự tiến bộ chung trong công tác trao đổi thông tin của hai nước. Vào những thời điểm mà ở Việt Nam và Thái Lan có những sự kiện quan trọng, hai bên có thể cử các đoàn phóng viên đến thăm và phản ánh những sự kiện đó. Hai bên cũng cần tăng cường hợp tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ báo chí cho các nhà báo Việt Nam và Thái Lan; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi số báo chí thời đại ngày nay. 

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi mời lãnh đạo Hội Nhà báo Thái Lan sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào năm 2024; đề nghị Hội Nhà báo Thái Lan cùng ký lại bản thỏa thuận ghi nhớ giữa hai bên vào năm 2024, trên cơ sở bổ sung một số nội dung phù hợp với hiện tại so với bản thỏa thuận ký năm 2016.

Cho biết, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ hội thảo báo chí quốc tế ASEAN tại Hà Nội vào 6-9/12/2023, nhà báo Nguyễn Đức Lợi mời Hội Nhà báo và Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan đến tham dự.



Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Lãnh đạo Hội Nhà báo Thái Lan.

Ông Chavarong Limpattamapanee, Chủ tịch Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan khẳng định: Hội Nhà báo và Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan vui mừng được đón Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam sang thăm dịp này. Mối quan hệ giữa hai Hội Nhà báo Việt Nam, Thái Lan là mối quan hệ hợp tác đặc biệt bởi đã được duy trì, phát triển trong suốt 30 năm qua. Những đề nghị của nhà báo Nguyễn Đức Lợi cũng chính là những điều mong muốn của lãnh đạo Hội Nhà báo và Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan.

Ông Chavarong Limpattamapanee đề nghị hai bên sớm ký kết Bản thoả thuận hợp tác mới thông qua hình thức trực tuyến và sẽ trao cho nhau bản thoả thuận vào năm 2024 khi đoàn Hội Nhà báo và Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan đến thăm và làm việc tại Việt Nam.




Quang cảnh buổi hội đàm.

Theo chương trình công tác, Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam sẽ đến thăm và tìm hiểu hoạt động tại một số cơ quan báo chí và các địa phương của Thái Lan.



Đỗ Hà (HNB Quảng Ninh)