Videos


Xem thêm >>


Thư viện ảnh


Xem thêm >>


LIÊN KẾT



Báo chí địa phương 'trẻ hóa' để chinh phục Gen Z
Thứ tư, ngày 14 Tháng 5 năm 2025 lúc 00:00

(NB&CL) Các tòa soạn báo ngày nay buộc phải thay đổi tư duy để tiếp cận thế hệ trẻ - lực lượng độc giả tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Việc xây dựng những sản phẩm nội dung độc đáo, phù hợp với thị hiếu, đồng thời kiến tạo mối quan hệ tương tác sâu sắc với giới trẻ, trở thành yếu tố cốt lõi trên hành trình “trẻ hóa” của các tờ báo địa phương.

Đổi mới tư duy“thoát ly” lối mòn truyền thống

Theo các chuyên gia hàng đầu thế giới, điển hình như Danuta Breguła, cựu giám đốc chiến lược tại Gazeta Wyborcza: Chìa khóa thành công của các nền tảng đình đám như Vinted, Klarna và Tinder nằm ở sự thấu hiểu sâu sắc những giá trị cốt lõi mà giới trẻ coi trọng: Tính liên quan trực tiếp đến cuộc sống, trải nghiệm cá nhân hóa, sự chân thực và giá trị thiết thực mà sản phẩm mang lại. Và đáng tiếc là phần lớn các cơ quan báo chí chưa đáp ứng được những kỳ vọng này, bỏ lỡ cơ hội vàng để xây dựng mối quan hệ bền vững ngay từ đầu.

Đặc biệt, bà Breguła cảnh báo về một quan niệm “ngây thơ hoặc kiêu ngạo” khi tin rằng giới trẻ sẽ tự động tìm đến báo chí khi trưởng thành. Đồng thời bà nhấn mạnh rằng, dù sự quan tâm của người trẻ có thể thay đổi theo thời gian, nhưng nếu báo chí không chủ động thay đổi và thích ứng, họ rất có thể sẽ tìm đến những thương hiệu khác, những nguồn thông tin khác đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Sự phân tích sâu sắc từ các chuyên gia quốc tế càng củng cố thêm bức tranh về một thực tế cấp bách: Báo chí địa phương, nếu muốn tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên số, không thể đứng ngoài cuộc đua “trẻ hóa”.

Báo Tuyên Quang thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng làm báo đa phương tiện cho đội ngũ, một phần trong nỗ lực 'trẻ hóa' và tiếp cận độc giả Gen Z
Báo Tuyên Quang thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng làm báo đa phương tiện cho đội ngũ, một phần trong nỗ lực "trẻ hóa" và tiếp cận độc giả Gen Z

Nhận thức rõ sự thay đổi trong “khẩu vị” thông tin của giới trẻ, Báo Tuyên Quang đã tiên phong trong việc lột xác cả về nội dung lẫn phương thức tiếp cận. Tổng Biên tập Mai Đức Thông chia sẻ, Báo Tuyên Quang lựa chọn cách tiếp cận về những vấn đề thiết thân với giới trẻ, như cơ hội việc làm và khởi nghiệp. “Chúng tôi không chỉ đơn thuần đưa tin, mà còn tập trung kể những câu chuyện về hành trình lập thân, lập nghiệp của chính những người trẻ tại địa phương”. Việc kể chuyện chân thực, gần gũi và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội đã tạo nên hiệu ứng tương tác đáng kể, thu hút sự quan tâm và theo dõi của đông đảo thế hệ Gen Z.

Sự hợp tác chiến lược với Tỉnh Đoàn Thanh niên cũng là một hướng đi mới của Báo Tuyên Quang, giúp tờ báo không chỉ nắm bắt được nhịp sống và mối quan tâm của thanh niên mà còn tận dụng được mạng lưới truyền thông rộng khắp của tổ chức này.

Đặc biệt, Báo Tuyên Quang đã cho thấy sự bắt nhịp xu hướng truyền thông số khi mạnh dạn đầu tư vào các nền tảng đang được giới trẻ ưa chuộng, tiêu biểu là TikTok. Kênh TikTok chính thức của Báo, ra mắt từ tháng 10/2023, đã nhanh chóng đạt được những con số ấn tượng với hơn 86.000 người theo dõi và nhiều video thu hút hàng triệu lượt xem.

“Chúng tôi nhận thấy TikTok không chỉ là một nền tảng giải trí, mà còn là một sân chơi tiềm năng để truyền tải thông tin một cách sáng tạo và hấp dẫn, tạo sự gần gũi đến thế hệ trẻ”, ông Mai Đức Thông cho biết.

Tương tự, Báo Thanh Hóa cũng cho thấy sự quyết tâm “trẻ hóa” mạnh mẽ. Tổng Biên tập Nguyễn Việt Ba nhấn mạnh việc “thoát ly” khỏi lối làm báo truyền thống để xây dựng các chuyên mục mang hơi thở hiện đại, gần gũi với giới trẻ như “WOW!Thanh Hóa” hay “Review OCOP - đặc sản xứ Thanh”. Đặc biệt, Báo Thanh Hóa còn tập trung vào việc khai thác những khía cạnh độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa và con người xứ Thanh, được thể hiện qua lăng kính trẻ trung, sáng tạo, thu hút sự tò mò và khám phá của độc giả trẻ. “Chúng tôi nhận thấy rằng, để thu hút giới trẻ, báo chí không chỉ cần thông tin mà còn cần những trải nghiệm, những góc nhìn mới lạ và cách thể hiện sáng tạo”, ông Ba phân tích.

Chủ động tiếp cận và tạo ra những “điểm chạm”

Điểm nổi bật trong chiến lược chinh phục độc giả trẻ của Báo Thanh Hóa chính là sự đầu tư vào đội ngũ nhân sự trẻ, năng động và am hiểu sâu sắc về thế giới số. Tổng Biên tập Nguyễn Việt Ba nhấn mạnh: “Đội ngũ thực hiện các chuyên mục mới được ưu tiên là những cây viết trẻ, có khả năng quay dựng video thành thạo và nhạy bén với các xu hướng thịnh hành trên mạng xã hội”.

Sự thay đổi này mang đến một cách tiếp cận vấn đề và xử lý nội dung mới mẻ, chú trọng vào sự tương tác trực tiếp, trải nghiệm thực tế, phá vỡ những rào cản của lối thể hiện truyền thống và mang đến sự chân thực, gần gũi cho độc giả trẻ. Bên cạnh đó, Báo chú trọng đến việc trang bị những thiết bị hiện đại như máy quay, FlyCam để nâng cao chất lượng hình ảnh.

Chuyên mục _WOW!Thanh Hóa_ tiếp cận các chủ đề gần gũi thể hiện hình ảnh và ngôn ngữ mới mẻ nhận được sự đón nhận của đông đảo giới trẻ
Chuyên mục "WOW!Thanh Hóa" tiếp cận các chủ đề, gần gũi thể hiện hình ảnh và ngôn ngữ mới mẻ đã nhận được sự đón nhận của đông đảo giới trẻ.

Để tiếp tục thu hút và giữ chân độc giả trẻ, theo Tổng Biên tập Nguyễn Việt Ba, Báo Thanh Hóa xác định cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào nội dung, khai thác các chủ đề độc đáo, mang tính xu hướng và đổi mới cách thể hiện tác phẩm, tăng tính hấp dẫn với giới trẻ. Báo cũng đặt mục tiêu tăng cường tương tác hai chiều với độc giả trẻ, xây dựng cộng đồng trực tuyến năng động, tạo không gian để họ tham gia đóng góp ý kiến và trở thành một phần của quá trình làm báo, từ đó lan tỏa những nội dung chính thống, hấp dẫn về xứ Thanh.

Những nỗ lực trong việc chủ động tìm kiếm và tương tác với độc giả trẻ cũng được Báo Tuyên Quang triển khai với chiến lược riêng biệt. Thay vì chỉ đơn thuần số hóa nội dung, tờ báo đã kiến tạo những không gian số độc đáo, đặt trọng tâm vào việc khơi gợi sự tham gia và tương tác hai chiều với độc giả trẻ. Minh chứng cho điều này là việc Báo Tuyên Quang tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tuyên Quang trong tôi”. Tổng Biên tập Mai Đức Thông khẳng định:“Đây là một sân chơi trực tuyến sôi nổi, kết hợp hài hòa giữa yếu tố giải trí và giáo dục, thu hút hàng chục nghìn lượt thanh niên tham gia và khám phá những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của địa phương một cách chủ động”.

Nhìn về tương lai, ông nhấn mạnh một nguyên tắc cốt lõi, để thực sự trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ, báo chí không thể giữ thái độ chờ đợi mà cần phải chủ động “bước ra khỏi tòa soạn”, tìm hiểu về thế giới của họ, từ nền tảng mạng xã hội đến những trào lưu văn hóa, để truyền tải thông tin bằng ngôn ngữ, hình thức mà họ cảm thấy gần gũi, tin tưởng và muốn chia sẻ. “Việc chủ động tìm đến thế hệ trẻ ở nơi họ có mặt, tạo ra những “điểm chạm” thú vị và lắng nghe tiếng nói đa chiều của họ, là yếu tố then chốt để xây dựng mối quan hệ bền vững”, Tổng Biên tập Mai Đức Thông khẳng định.

Theo: Phan Anh ; Nguồn: congluan.vn