"Ẵm giải" và niềm vinh dự làm nghề của nhà báo
Thứ năm, ngày 22 Tháng 6 năm 2023 lúc 00:00

Năm nào cũng vậy, tháng 6 lại về trong sắc hè rạng rỡ như niềm hân hoan của những người làm báo khi hội ngộ trong dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Nghề báo cũng như nhiều nghề nghiệp khác là đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho xã hội. Và đối với những người làm báo, mỗi giải thưởng, mỗi sự ghi nhận của công chúng, xã hội chính là niềm vinh dự lớn lao, tạo động lực, niềm tin để các nhà báo tiếp tục tận tâm, tận lực với nghề.

trao giải A, Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Ninh lần thứ III/2022 cho các tác giả đạt giải (tháng 12/2022).
Các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải A, Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Ninh lần thứ III/2022. Ảnh: Thu Chung

Nghề làm báo mang lại cho những phóng viên, biên tập viên nhiều trải nghiệm thú vị, nhiều vinh quang nhưng cũng có lúc đặt họ trước những gian nan, thử thách, thậm chí là sự nguy hiểm, khắc nghiệt. Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, trong những năm qua, đội ngũ những người làm báo Quảng Ninh đã luôn bám sát thực tiễn sinh động, không ngừng tìm tòi, sáng tạo, trăn trở, chau chuốt từng khuôn hình, trang viết, để có được nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, có giá trị được công chúng yêu mến, đón nhận.    

Bằng tinh thần lao động nghiêm túc, khát khao vươn mình, đội ngũ những người làm báo của Trung tâm Truyền thông tỉnh luôn miệt mài, hăng say lao động, tạo dựng những thành tích không chỉ cho bản thân mà còn góp phần khẳng định uy tín, vị thế, tầm ảnh hưởng của Trung tâm Truyền thông tỉnh. Trong đó, các tác giả Bùi Thị Thu Hương, Bùi Thị Thùy Linh, Nguyễn Thị Thu, Vũ Thị Dung, Nguyễn Thanh Hoa, Nguyễn Thị Thanh Trang, Tạ Thị Ngoãn… nhiều năm liên tục dự thi các giải báo chí của trung ương, bộ, ngành đều đạt thành tích cao ở các loại hình báo chí đã tạo động lực cổ vũ, truyền lửa nghề, truyền cảm hứng để đội ngũ những người làm báo của Trung tâm Truyền thông tỉnh nói riêng và Quảng Ninh nói chung tiếp tục say mê, nhiệt huyết với nghề.

Nhóm tác giả của Trung tâm Truyền thông tỉnh thảo luận đề tài dự thi Giải Báo chí Quốc gia năm 2022. Ảnh: Thu Chung

Tác phẩm “Kiểm soát quyền lực của cán bộ: Thực tiễn từ địa phương” (loạt phóng sự 3 kỳ) của nhóm tác giả Bùi Thị Thu Hương, Bùi Thị Thùy Linh, Nguyễn Thị Thanh Trang, Tạ Thị Ngoãn, Nguyễn Thanh Tú đã xuất sắc đoạt giải A Giải Báo chí Quốc gia năm 2022.

Chia sẻ về quá trình thực hiện tác phẩm, nhà báo Bùi Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh, cho biết: Từ lúc phát hiện đề tài, nghiên cứu, tổ chức sản xuất loạt phóng sự phát thanh này đối với chúng tôi là một quá trình lao động tập trung, đầu tư công sức, trí tuệ một cách nghiêm túc. Đề cập đến vấn đề nóng về sự lạm quyền, tha hóa, vi phạm kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ đã gây nhức nhối và bất bình trong dư luận hiện nay, chúng tôi gặp không ít khó khăn trong quá trình tác nghiệp. Song đến khi được công chúng quan tâm, đón nhận, và được tôn vinh bằng những giải thưởng cao quý, thì với chúng tôi đó là kết quả xứng đáng cho sự dấn thân, cống hiến hết mình với nghề nghiệp, công việc mình đã lựa chọn và theo đuổi. Và quan trọng hơn hết, tác phẩm không chỉ phán ánh thực trạng mà còn khuyến nghị những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để vừa kiểm soát, vừa hỗ trợ được cho chính cán bộ “trụ vững” trước những cám dỗ về quyền lực, về vật chất, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương.

Yêu những thước phim tài liệu, tỉ mẩn trong từng khâu sản xuất, thu thập từng chút tư liệu, gặp gỡ những nhân chứng, nhân vật lịch sử, đối với nhà báo Phạm Xuân Hòa (Trung tâm Truyền thông tỉnh), đều là những trải nghiệm quý báu. Từng giành một số giải thưởng cao tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc, Giải Báo chí tỉnh với các bộ phim tài liệu như Anh hùng Lao động Nguyễn Ngọc Hàm - Người thầy thuốc của nhân dân, Bạch Đằng - Khúc tráng ca, Lớp học đặc biệt …, nghề báo đã cho chị cơ hội được sắm vai một người kể chuyện, lưu giữ lại những câu chuyện của cuộc sống qua những thước phim. Những bộ phim tài liệu vừa giàu chất liệu hiện thực, và giàu tính nghệ thuật, điện ảnh chính là điều chị mong muốn được thực hiện trong đời làm báo của mình.

Nhà báo Phạm Xuân Hòa tâm sự: Thể loại phim tài liệu là một trong những thể loại khó để cạnh tranh giải khi mang đi dự thi cấp trung ương. Vì vậy, mỗi giải thưởng đạt được luôn là sự khích lệ, động viên rất lớn với chúng tôi, như một sự ghi nhận những nỗ lực cố gắng của ekip và cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục hành trình của mình, có thêm những tác phẩm mới hay hơn nữa gửi tới công chúng. Đó cũng là trách nhiệm của người làm báo.

Đại diện Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh (thứ 4 từ trái sang) nhận giải vàng cho phóng sự
Đại diện Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh (thứ 4 từ trái sang) nhận giải vàng cho phóng sự "Giải bài toán thu hút lao động hầm lò" tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm 2022. Ảnh: Đỗ Quang

Còn đối với phóng viên Nguyễn Thu Trang (Trung tâm TT-VH Đông Triều), dù chưa có cơ hội vươn tới những giải báo chí cấp trung ương, song để đạt được giải cao tại các giải báo chí cấp tỉnh, chị cũng đã đầu tư rất nhiều công sức. Nắm vững thực tế phát triển của địa phương tạo thuận lợi trong việc phát hiện đề tài song triển khai như thế nào cho hấp dẫn, sinh động, cuốn hút người xem, người đọc luôn là điều khiến chị trăn trở. “Với tôi, được tham dự cuộc thi và giành những giải thưởng báo chí chính là cơ hội quý báu để nhìn nhận lại tác phẩm của mình, cũng như học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm từ anh, chị em đồng nghiệp. Từ đó, giúp tôi ngày càng trưởng thành hơn, vững vàng trong nghề, cố gắng tạo nên những tác phẩm có giá trị hơn nữa” - phóng viên Nguyễn Thu Trang chia sẻ.

Và hơn cả những giải thưởng, mỗi người làm báo Quảng Ninh vẫn đang nỗ lực, nghiêm túc, trách nhiệm, say mê với nghề, sống và viết xứng đáng với vai trò của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Theo: Duy Khoa; Nguồn: baoquangninh.com.vn