Tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia
Thứ tư, ngày 22 Tháng 11 năm 2023 lúc 00:00

Sáng 16/11, tại TP Hoà Bình, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, đánh giá cao vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống kinh tế - xã hội, từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Hội phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.


Trải qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước gửi về cho thấy sức hút của Giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng.

Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ làm báo ngày càng đổi mới đặt ra những yêu cầu, thách thức mới trong quá trình tổ chức Giải.


Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc Hội nghị.


Tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia, kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra trong thời kỳ chuyển đổi số, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, đến nay trung bình mỗi năm Giải Báo chí Quốc gia thu hút được sự tham dự của gần 2.000 tác phẩm báo chí, được sàng lọc, tuyển chọn trong số hàng vạn tác phẩm báo chí đã phát hành, phát sóng gửi về dự thi, dù biết rằng số lượng Giải thưởng chỉ có hạn. 

Các cấp hội cơ sở của Hội Nhà báo Việt Nam là cấp sơ tuyển, Cơ quan Trung ương Hội được giao làm nhiệm vụ tập hợp, tổng hợp, và phối hợp tổ chức trình chấm và trao giải. Quy trình thẩm định và chấm Giải luôn được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, minh bạch, đúng Quy chế, Điều lệ Giải từ vòng sơ khảo đến chung khảo.

"Quyết định trao giải, nhất là những loại giải cao, được thực hiện rất chặt chẽ, cân nhắc kỹ lưỡng, được thẩm định kỹ càng, theo tiêu chuẩn chất lượng là chính, không tràn lan. Bằng chứng là không năm nào Hội đồng Giải tuyển chọn đủ tác phẩm, cụm tác phẩm thuộc các loại giải để trao giải A. Và nhờ sự chặt chẽ, minh bạch đó, uy tín của Giải báo chí Quốc gia không ngừng được nâng cao", PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng khẳng định.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng nhìn nhận, thành công là cơ bản, nhưng so với thực tế, Giải báo chí Quốc gia cũng cần bắt kịp xu hướng quan trọng và cấp thiết, sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cùng sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Cơ cấu giải, do đó cần hướng đến dung nạp thêm nhiều sản phẩm báo chí với phương thức thể hiện mới, đang được công chúng đón nhận rộng rãi, như sản phẩm báo chí chuyên đề, đa phương tiện, đa loại hình, đa nền tảng.


PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng trình bày báo cáo tổng kết.


Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Hội Nhà báo địa phương và các cơ quan báo chí cho rằng, để có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng tham dự Giải báo chí Quốc gia, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cần tiếp tục mở nhiều lớp tập huấn kỹ năng sáng tạo tác phẩm báo chí về các thể loại, nhất là loại hình báo chí đa phương tiện.

"Có thể tổ chức tập huấn nghiệp vụ theo cụm để nhiều hội viên tham dự, như vậy cũng tiết kiệm kinh phí tổ chức và quan trọng nhất là động viên, khích lệ các tác giả, nhóm tác giả hăng hái tham dự Giải báo chí Quốc gia, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cơ quan báo chí và các cấp Hội Nhà báo ở các địa phương", đồng chí Vũ Xuân Chường - Tổng Biên tập Báo Phú Thọ, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh kiến nghị.

Nhà báo Mai Vũ Tuấn, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà nhà báo – Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí cần phát huy thế mạnh của mình, lựa chọn những loại hình báo chí mà mình có thế mạnh để chỉ đạo, tổ chức phóng viên sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao để tham dự. Đây chính là điều làm nên thành công của Quảng Ninh trong tham gia Giải báo chí quốc gia (Quảng Ninh đạt 1 giải A giải báo chí toàn quốc – tiền thân Giải báo chí quốc gia và 5 giải A Giải báo chí quốc gia).


Nhà báo Mai Vũ Tuấn chia sẻ tại buổi toạ đàm về kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm báo chí tham dự Giải báo chí quốc gia.


Trong khuôn khổ Hội nghị, đã diễn ra Tọa đàm “Đổi mới chất lượng Giải Báo chí Quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, sự tham gia của báo chí Trung ương và khu vực phía Bắc đối với Giải Báo chí Quốc gia”.

Nhà báo Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch Chi hội nhà báo Báo Quân đội nhân dân (QĐND) - nhà báo đã đạt được nhiều giải Báo chí Quốc gia chia sẻ kinh nghiệm, muốn có một tác phẩm báo chí hay luôn cần ở nhà báo chữ “tâm”. Bởi nếu không tâm huyết với nghề, với con đẻ của mình, với sản phẩm của mình thì không thể có một tác phẩm hay, tác động sâu sắc đến cảm xúc, nhận thức của người xem, chưa kể đến việc định hướng cho dư luận, định hướng cho xã hội, hoặc làm thay đổi nhận thức, thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển.

Đối với báo chí địa phương, nhà báo Mai Vũ Tuấn, thành viên Hội đồng Sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia cho rằng, thế mạnh của báo địa phương là bám sát địa bàn. Họ luôn là những người có thể nhanh chóng tiếp cận nguồn tin từ đầu; có nhiều thuận lợi khi muốn theo dõi vấn đề một cách trực tiếp và có hệ thống trong suốt quá trình; có điều kiện tìm hiểu cặn cẽ vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau. Đặc biệt là với loại hình ảnh báo chí thì phóng viên báo chí địa phương rất có lợi thế để tiếp cận, sáng tạo tác phẩm. 

Là thành viên của Hội đồng Chung khảo Giải báo chí Quốc gia, ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhìn nhận, công tác chấm Giải Báo chí Quốc gia đã có nhiều đổi mới. Đổi mới trong việc lựa chọn giám khảo, đổi mới cách thức chấm giải ngày càng chuyên nghiệp, công tâm và có trách nhiệm. Ông Phạm Mạnh Hùng kiến nghị cần đổi mới liên tục, đổi mới hơn nữa, đặc biệt là cơ cấu giám khảo ở vòng Sơ khảo để có những tác phẩm chất lượng, phù hợp với xu thế mới.

Kết luận Hội nghị, nhà báo Lê Quốc Minh chia sẻ, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu tham dự hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp và kiến nghị bổ ích. Đây là những ý kiến giúp nâng cao chất lượng của Giải báo chí Quốc gia trong thời gian tới đây.

VP HỘI NHÀ BÁO QUẢNG NINH