Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Ninh - Thêm một "sân chơi" nghiệp vụ bổ ích cho Người Làm báo
Thứ năm, ngày 18 Tháng 2 năm 2021 lúc 00:00

Cùng với Giải báo chí tỉnh Quảng Ninh và các liên hoan, cuộc thi, giải báo chí do các cơ quan ở tỉnh phát động, bắt đầu từ năm 2020, tỉnh Quảng Ninh có thêm Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Ninh mang tên Giải Búa liềm vàng.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao giải đặc biệt cho nhóm tác giả Bùi Thị Thu Hương, Bùi Thị Thùy Linh với loạt bài “Kiểm soát quyền lực ở những nơi thực hiện nhất thể hoá”.

Đây là giải thưởng báo chí cấp tỉnh, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về công tác xây dựng Đảng của tỉnh Quảng Ninh trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức…

Thông qua đó, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng; nâng cao nhận thức của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc sáng tạo tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng; phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tham gia ý kiến xây dựng Đảng bộ, chính quyền; tham gia phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân…

Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ có kế hoạch, thể lệ Giải, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ - cơ quan thường trực Giải đã có các văn bản hướng dẫn, triển khai. Ngày 20/6/2020, tại lễ lỷ niệm 95 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh phát động hưởng ứng Giải tới toàn thể hội viên nhà báo, các nhà báo thường trú ở tỉnh, đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh thường xuyên hướng dẫn và định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, có chương trình hợp tác truyền thông với tỉnh làm tốt công tác thông tin tuyên truyền và chủ động, tích cực tham gia Giải. Các chi hội nhà báo cũng động viên, đôn đốc và định hướng hội viên chủ động sáng tạo tác phẩm để tham gia.

Ban Tổ chức Giải đã nhận được 113 tác phẩm báo chí (được đăng tải, phát sóng trong khoảng thời gian từ 1/11/2019 đến ngày 10/10/2020) tham dự, trong đó báo in: 21 tác phẩm, báo điện tử và ảnh báo chí : 31 tác phẩm, truyền hình: 34 tác phẩm và phát thanh: 27 tác phẩm.

Trung tâm Truyền thông tỉnh là đơn vị có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất: 72 tác phẩm; các đảng bộ trực thuộc tỉnh có 31 tác phẩm ; 9 nhà báo thường trú gửi tác phẩm tham dự.

Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 59/113 tác phẩm vào vòng chung khảo, đạt tỷ lệ 52,2%. Ngày 4/11/2020, Hội đồng chung khảo đã họp và thống nhất lựa chọn 27 tác phẩm có chất lượng cao nhất để trao Giải (1 giải Đặc biệt; 3 Giải A, 5 Giải B; 7 giải C; 10 giải Khuyến khích; 1 giải phụ). Ngày 16/12/2020, Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Ninh 2020 đã tổ chức tổng kết, trao giải cho các tác phẩm xuất sắc. 

Theo Ban Tổ chức Giải, các tác phẩm đa dạng ở thể loại, phong phú về đề tài, sinh động, hấp dẫn, có chiều sâu trong nội dung về các vấn đề liên quan tới xây dựng Đảng. Các tác phẩm đạt giải đều được đầu tư công phu về nội dung, hình thức, chất lượng hình ảnh; đã phản ánh sự chủ động, sáng tạo, tiên phong của tỉnh trong triển khai các cương lĩnh, chính trị, các nghị quyết của Đảng, phát hiện những điểm nhấn trong quá trình cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng vào điều kiện của tỉnh.

Minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Ninh năm 2020 là ở Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ V, loạt bài “Kiểm soát quyền lực ở những nơi thực hiện nhất thể hóa” của nhóm tác giả Lan Hương - Thùy Linh đoạt giải B; tác phẩm “Chi bộ Cánh sóng cả ở Hải Hà” của tác giả Hùng Sơn được lựa chọn vào vòng Chung khảo.

Tuy nhiên, do là năm đầu tổ chức nên cũng còn một số hạn chế như: Một số cấp uỷ chưa thật sự coi trọng và chỉ đạo việc hưởng ứng; công tác tuyên truyền chưa thực sự lan tỏa, chưa thu hút được đông đảo số người tham gia; chưa có nhiều tác phẩm thực sự xuất sắc và một số tác phẩm chưa bám sát Thể lệ; số tác phẩm đề cập sâu về công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”… chưa nhiều, chưa sâu sắc. 

Được biết, vào dịp tháng 3/2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ sẽ phát động Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Ninh năm 2021. Đây sẽ là “sân chơi” nghiệp vụ báo chí bổ ích cho các tác giả chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh./.



Đỗ Hà

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: