Covid-19: Tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác
Thứ ba, ngày 10 Tháng 11 năm 2020 lúc 00:00

Đại dịch Covid -19 vẫn đang tàn phá mạnh mẽ, liên tục lập kỷ lục lây nhiễm ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Loại “giặc” này không chỉ gây thiệt hại nặng nề về tính mạng con người, mà còn làm nền kinh tế toàn cầu suy thoái mạnh mẽ, nhiều nước rơi vào tình trạng tăng trưởng âm, khiến đời sống của người dân chịu tác động mạnh mẽ.

Tính đến sáng 9/11, thế giới đã ghi nhận hơn 50,7 triệu ca mắc, trong đó có trên 1,2 triệu ca tử vong do Covid-19. Đại dịch toàn cầu đã ảnh hưởng tới 213 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. 5 quốc gia đứng đầu toàn cầu về nhiễm Covid-19 là Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga, Pháp. Trong tháng 10, châu Âu với khoảng 12 triệu ca nhiễm, đây là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ở châu Á thì Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh là các quốc gia dẫn đầu lây nhiễm dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, việc lây lan vẫn chưa được kiểm soát. Trong khi đó, vắc xin ở nhiều quốc gia đang trong quá trình thử nghiệm. Chính vì vậy, biện pháp hữu hiệu là chủ động các biện pháp phòng tránh.

Ở Việt Nam, với những giải pháp hữu hiệu, kịp thời và thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt, được cả hệ thống chính trị, toàn thể cộng đồng, người dân vào cuộc tích cực, dịch Covid-19 đã được khống chế thành công. Tính đến sáng 9/11, nước ta đã qua 67 ngày không có lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng kể từ khi dịch bùng phát lần thứ 2 tại Đà Nẵng. Việt Nam ghi nhận tổng số ca nhiễm là 1213. Số ca chữa khỏi 1.070, số người tử vong do Covid-19 là 35.


Các công dân về từ Nga thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung đoàn 244.

Với những thành công lớn trong phòng, chống Covid-19 được nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận, Việt Nam đã bắt tay ngay vào thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất. Đến thời điểm này, Việt Nam là số ít quốc gia đạt được thành quả cao trong phát triển kinh tế khi dự kiến có mức tăng trưởng dương trong năm 2020.

Tuy phòng, chống dịch hiệu quả, nước ta đã cơ bản khống chế được Covid-19, nhưng Việt Nam nói chung, quảng ninh nói riêng luôn đặt nhiệm vụ hàng đầu là phòng dịch. Trong đó, tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục thực hiện tốt "Thông điệp 5K": Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế, nhất là đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn.

Với Quảng Ninh - là địa bàn trọng yếu có nhiều yếu tố để dịch bệnh có thể lây lan, bùng phát trong cộng đồng, thế nhưng bằng nhiều giải pháp quyết liệt, chủ động, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, Quảng Ninh đã đảm bảo an toàn, giữ vững hình ảnh điểm đến thân thiện, hấp dẫn, qua đó thực hiện tốt phát triển kinh tế, giữ vững mục tiêu tăng trưởng.

Quảng Ninh luôn xác định, chỉ đạo quyết liệt đối với các ngành, đơn vị, địa phương, tuyên truyền, vận động đến từng người dân với tinh thần: Phòng, chống Covid-19 - Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có hiện tượng cán bộ, công chức, đảng viên, lãnh đạo quản lý các cấp, người dân tỏ ra lơ là, chủ quan, không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp, quy trình, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 và các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh. Đặc biệt là trong các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập luôn tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao nếu không tuân thủ nghiêm ngặt các cơ chế kiểm soát phòng, chống dịch. Cùng với đó, ở một số cơ sở cách ly có thu phí, có hiện tượng nhân viên làm việc khách sạn vi phạm các quy định, nguyên tắc, quy trình, biện pháp phòng, chống dịch.

Để đảm bảo giữ vững kết quả trong phòng, chống dịch Covid- 19 và “mục tiêu kép” đã đạt được từ đầu năm 2020 đến nay, chăm lo bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, khẳng định Quảng Ninh là điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, chính quyền, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp chỉ đạo hoạt động phòng, chống dịch, tiếp tục quán triệt, nghiêm túc thực hiện quyết liệt các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid -19, cơ quan Trung ương và của tỉnh về phòng, chống Covid -19 theo đúng phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao tinh thần tự giác, chủ động, tích cực phòng, chống dịch.

Đặc biệt, BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với các địa phương biên giới, công an, quân sự tỉnh tiếp tục giám sát, quản lý chặt chẽ người xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới, tuyệt đối không để nảy sinh tình huống đột xuất bất ngờ. Với ngành Y tế, tổng rà soát các quy trình, biện pháp, cơ chế phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế đã triển khai trong thời gian qua để phát hiện những khâu yếu kém. Tuyệt đối không để nảy sinh bất kỳ rủi ro nào gây phát sinh mầm bệnh, lây lan dịch bệnh trong cơ sở khám, chữa bệnh và ra cộng đồng.

Việt Nam chúng ta đang nỗ lực, quyết tâm đạt mức tăng trưởng dương, trong đó Quảng Ninh phấn đấu mục tiêu tăng trưởng ở mức hai con số năm 2020. Để đạt được nhiệm vụ quan trọng này thì việc làm luôn phải đặt lên trên hết chính là phòng dịch hiệu quả, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với Covid -19.


Theo:Thái Bình - Nguồn (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: