Giao ban Thường trực Tỉnh ủy
Thứ ba, ngày 01 Tháng 12 năm 2020 lúc 00:00

Ngày 30/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy họp cho ý kiến về tình hình GPMB, tiến độ triển khai một số dự án động lực, trọng điểm của tỉnh và nhiều nội dung quan trọng khác.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận cuộc họp.

Tại hội nghị, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo công tác GPMB, tình hình triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, động lực trên địa bàn tỉnh, gồm: Dự án Đường nối khu công nghiệp Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn; cao tốc Vân Đồn – Móng Cái; Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả; Cầu Cửa Lục 3; Nút giao Minh Khai TP Hạ Long; Dự án Khu đô thị Cầu Bắc Luân... Đây đều là các dự án có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, có tính kết nối và lan tỏa vùng, địa phương tạo động lực phát triển.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc trách nhiệm của các địa phương, các sở, ngành liên quan, nhất là sự ủng hộ của người dân, tới nay, công tác GPMB một số dự án đang được tích cực thực hiện. Về phía các chủ đầu tư, nhà thầu cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành các dự án theo cam kết với tỉnh. Tuy nhiên, hiện một số dự án còn đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan tới công tác GPMB, ảnh hưởng tới tiến độ dự án, cần phải được giải quyết, tháo gỡ kịp thời.

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác GPMB tạo mặt bằng sạch thực hiện các dự án, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình thực hiện, tỉnh xác định phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và sức sáng tạo của nhân dân từ cơ sở, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác GPMB; luôn tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch. Vừa chú trọng tuyên truyền, vận động, thuyết phục tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, vừa phải chăm lo bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân theo quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng dự án cụ thể. Bên cạnh việc bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản gắn liền với đất, phải đặc biệt coi trọng đến công tác tái định cư, hỗ trợ di chuyển ổn định cuộc sống, việc làm cho người dân.

Đối với các công trình dự án, trọng điểm đang được triển khai, hàng tháng, Tỉnh ủy đều nghe các sở, ngành, địa phương liên quan báo cáo tình hình triển khai. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sự phối hợp của một số đơn vị liên quan vẫn thiếu tính chặt chẽ; công tác tái định cư còn chưa được quan tâm đúng mức; việc giải quyết kiến nghị của cử tri chưa đi tới cùng; việc tổ chức thực thi pháp luật, một số cán bộ chưa quyết liệt… Những vấn đề này phải nhận diện rõ để khắc phục.

Chỉ đạo nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu ngành, địa phương phải tập trung đẩy mạnh GPMB đúng tiến độ các dự án, song song với đó phải đảm bảo ổn định tình hình nhân dân, không để phát sinh điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự, khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tất cả các địa phương phải rà soát lại các dự án đang triển khai trên địa bàn, đối với một số trường hợp chưa phê duyệt phương án đền bù, chưa xác định rõ chế độ, chính sách, đặc biệt là chưa đảm bảo vấn đề về tái định cư, ổn định đời sống nhân dân, phải tập trung ráo riết làm dứt điểm, không để một người dân nào đến Tết Nguyên đán không có chỗ ổn định.

Liên quan đến xử lý kiến nghị của một số trường hợp mà quy định pháp luật đã rõ, đồng chí yêu cầu các địa phương, nhất là Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên phải giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng, hình thành các vụ việc lớn; tăng cường truyền thông tích cực về công tác GPMB tạo hiệu ứng lan tỏa, đồng thuận trong nhân dân.

Cũng tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy cũng nghe và cho ý kiến về GPMB Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng (TP Hạ Long); kết quả tổ chức đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện một số mô hình nông nghiệp tại tỉnh Sơn La cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Theo: Thu Chung - Nguồn (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: