Lãnh đạo Sở GD&ĐT thông tin về việc tổ chức các kỳ thi
Thứ hai, ngày 03 Tháng 7 năm 2023 lúc 00:00

Ngày 30/6, UBND tỉnh tổ chức họp báo thường kỳ quý II năm 2023. Tham dự họp báo có trên 50 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.


Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo thông tin về việc tổ chức các kỳ thi trong thời gian vừa qua.


Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo Quảng Ninh đã thông tin về việc tổ chức các kỳ thi trong thời gian vừa qua. Đến nay, Quảng Ninh đã tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay trên địa bàn tỉnh tiếp tục được Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bằng các chỉ thị rất cụ thể, phân công đồng chí Quyền Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh để đảm bảo điều kiện tổ chức tốt nhất về mọi mặt, đảm bảo Kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn về mọi phương diện, không có vi phạm, sai phạm. Trong suốt 2 ngày diễn ra Kỳ thi, tỉnh chỉ đạo các địa phương quan tâm nắm bắt tình hình thí sinh, đảm bảo chăm lo ăn, ngủ, nghỉ cho thí sinh và người nhà, vì thế tất cả các thí sinh được dự thi thuận lợi.

Tỉnh thông tin tuyên truyền kịp thời, chính xác về tình hình tổ chức thi; đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất. Các phương án đảm bảo an ninh, an toàn, y tế, vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ… cho Kỳ thi đều được xây dựng kỹ lưỡng, có giải pháp xử lý kịp thời khi có tình huống phát sinh…

Nhờ sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, việc cấp điện luôn được ổn định. Tại các điểm thi sẵn sàng phương án cấp điện dự phòng. Lực lượng CSGT, công an khu vực được điều động tăng cường giám sát vòng ngoài, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho điểm thi và các thí sinh; thực hiện tốt phân luồng giao thông, không để xảy ra tình trạng bị ùn tắc cục bộ trước cổng trường. Trong các điểm thi, cán bộ làm công tác thi hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, hướng dẫn chi tiết, cặn kẽ các quy chế, quy định của Kỳ thi cho thí sinh.

Kỳ thi năm nay Quảng Ninh có 16.024 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 265 thí sinh so với năm trước. Trong đó có 2.046 thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp (12,77%); 13.566 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp và lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (84,66%); 412 thí sinh đăng ký chỉ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (2,57%). Tỉnh tổ chức 1 Hội đồng thi với 37 điểm thi, tương ứng với 701 phòng thi. Sở GD&ĐT - Cơ quan thường trực BCĐ thi tốt nghiệp THPT tỉnh, đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan điều động 2.667 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia thực hiện nhiệm vụ thi theo Quy chế thi và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT cử 100 cán bộ, giảng viên của Học viện Ngân hàng và Đại học Y Hà Nội đến làm nhiệm vụ tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 của tỉnh diễn ra từ ngày 1/6 đến 3/6 với 15.403 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh bố trí 32 HĐCT (tăng 2 HĐCT so với năm 2022), với 653 phòng thi chính thức và 42 phòng thi dự phòng; điều động khoảng 2.200 cán bộ, giáo viên, nhân viên và lực lượng phối hợp tham gia làm nhiệm vụ. Kỳ thi tổ chức thi 3 môn chung: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc); 10 môn chuyên: Toán, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc. Tất cả đều diễn ra đảm bảo chất lượng, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và bảo đảm công bằng cho tất cả thí sinh.

Là một trong những địa phương tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 sớm nhất nước (từ ngày 1-3/6), Quảng Ninh đã có sự chỉ đạo sát sao, chuẩn bị chu đáo để Kỳ thi diễn ra đảm bảo chất lượng, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Trong các văn bản chỉ đạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương, các sở, ngành liên quan bám sát, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức tốt các kỳ thi. Trong đó, đảm bảo kịp thời ứng phó với các tình huống phát sinh dịch Covid-19, các loại dịch bệnh khác và khi có tình huống thiên tai xảy ra…

Sở GD&ĐT đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự, bố trí đủ lực lượng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khu vực thi, các hoạt động của Kỳ thi. Trong đó, đã triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn thí sinh và lực lượng tham gia tổ chức thi, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, chủ động ứng phó với mưa lũ và các tình huống đột xuất, phát sinh khác; đảm bảo các điều kiện về kinh phí, điện lưới, đường truyền thông tin và các điều kiện phục vụ cho kỳ thi.

Các địa phương cũng đã rà soát và có các biện pháp hỗ trợ thí sinh, đặc biệt là các đối tượng con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; tuyệt đối không để thí sinh nào phải bỏ thi hoặc đến trường thi muộn vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế, đi lại hoặc những trở ngại khách quan khác.

Sự nỗ lực của các thí sinh, cùng sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng, các địa phương đã góp phần tạo nên một Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, trong cả 3 ngày thi, các điều kiện tổ chức thi tại cả 32 HĐCT đều được đảm bảo, không có sự cố bất thường xảy ra. Công tác coi thi nghiêm túc, đúng quy chế.

Theo đó, ngày thi 1/6, buổi sáng, môn Ngữ Văn, toàn tỉnh có 15.141/15.262 thí sinh tham gia thi, 121 thí sinh vắng mặt, tỷ lệ dự thi đạt 99,2%. Tại HĐCT Trường THPT Vũ Văn Hiếu (TP Hạ Long) có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi (mang tài liệu vào phòng thi). Môn chung Ngoại ngữ (Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc), buổi chiều 1/6, toàn tỉnh có 15.140 thí sinh dự thi; có 122 thí sinh vắng mặt; tỷ lệ dự thi đạt 99,2%.

Ngày 2/6, buổi sáng, môn Toán có 15.134 thí sinh dự thi; 128 thí sinh vắng mặt. Tỷ lệ dự thi đạt 99,16%; có 2 thí sinh, 1 tại Hội đồng coi thi THPT Vũ Văn Hiếu và 1 tại Hội đồng coi thi THPT Ngô Quyền vi phạm quy chế thi (mang điện thoại vào phòng thi). Buổi thi chuyên chiều 2/6 (Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh), có 492 thí sinh dự thi trên tổng số 495 thí sinh đăng ký dự thi; có 1 thí sinh dự thi môn Lịch sử sử dụng tài liệu trong phòng thi, bị đình chỉ thi.

Buổi thi chuyên sáng 3/6 (Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Tiếng Trung Quốc), có 652 thí sinh dự thi trên tổng số 661 thí sinh đăng ký dự thi; không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.


VP HỘI NHÀ BÁO TỈNH



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: