Đổi mới báo in, nâng cao chất lượng các phim tư liệu
Thứ ba, ngày 12 Tháng 4 năm 2022 lúc 00:00
 Là một trong các phòng “đầu vào” thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh (QMG), Phòng Văn nghệ - Thể thao - Giải trí thực hiện nhiệm vụ sản xuất tác phẩm báo chí cho cả 4 loại hình: báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Năm 2022 này, Phòng Văn nghệ - Thể thao - Giải trí sẽ đầu tư nhiều hơn cho mảng nhiệm vụ làm phim tài liệu, đổi mới các ấn phẩm báo in do Phòng được giao đảm nhiệm.


Phóng viên Phòng Văn nghệ - Thể thao - Giải trí trong một cuộc phỏng vấn lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, tháng 9 năm 2021.

Đầu tư hơn cho phim tài liệu

Trong các năm qua, Phòng Văn nghệ - Thể thao - Giải trí là một trong các phòng thường được lãnh đạo QMG phân công thực hiện các bộ phim tài liệu của tỉnh, phục vụ các sự kiện lớn trong năm. Các bộ phim phòng đã thực hiện trong các năm qua như: “Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Ngọc Hàm”, “Bạch Đằng – Khúc tráng ca”, “Dấu ấn”... Cùng với đó là nhiều clip quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh.

Phòng cũng phối hợp cùng các phòng khác thực hiện nhiều bộ phim do tỉnh đặt hàng đòi hỏi chất lượng hình ảnh cao. Với sự cố gắng nỗ lực của ekip, chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm, các bộ phim đã được thực hiện, hoàn thành với khả năng cao nhất, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Tuy nhiên, việc sản xuất các phim tài liệu là một thách thức không nhỏ bởi những bộ phim này thường được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng lại yêu cầu hình ảnh có sự bao quát nhiều sự kiện lớn diễn ra trong năm và phải thường xuyên cập nhật những hình ảnh mới. Vì vậy, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này nên chăng các bộ phim tài liệu cần có kế hoạch sớm từ đầu năm để ekip chủ động thu thập dữ liệu hình ảnh những sự kiện diễn ra trong cả năm. Bởi để có được những hình ảnh đẹp, chất lượng cao, mang tính quảng bá thì thời điểm ghi hình rất quan trọng (ví dụ, ghi hình về biển thì phải vào mùa hè, thời điểm có khách du lịch, ghi hình về miền núi thì vào mùa thu, mùa lúa chín...).

Bên cạnh đó, để có được những phim tài liệu có chất lượng cao, cần có thêm những thiết bị công nghệ mới. Quá trình thực hiện cần đổi mới hơn về hình thức thể hiện như kết hợp nhiều giọng đọc, đồ họa, hình ảnh, tiết tấu dựng để phim có tính hấp dẫn, cảm xúc hơn, bớt đi những yếu tố mang tính báo cáo. Âm nhạc cho phim cũng cần được đầu tư hơn để mang màu sắc riêng.

Đổi mới các ấn phẩm báo in

Kể từ khi QMG được thành lập, Báo Quảng Ninh Cuối tuần tiếp tục phát hành đều đặn vào thứ sáu hàng tuần. Báo được giao cho Phòng Văn nghệ - Thể thao - Giải trí đảm nhiệm các khâu xây dựng kế hoạch, biên tập nội dung, Phòng Biên tập Báo Quảng Ninh – Báo Hạ Long chế bản. Các số báo đều có chủ đề nội dung rõ ràng về các sự kiện chính trị, các ngày lễ kỷ niệm lớn của tỉnh, của đất nước; các sự kiện về văn hoá, thể thao, du lịch, các vấn đề mà xã hội đang quan tâm. Trong đó, thiên về các lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, thể thao, du lịch. Nhìn chung, Báo Quảng Ninh Cuối tuần tiếp tục là một trong các ấn phẩm được bạn đọc quan tâm, yêu thích, chờ đón hàng tuần.


Phòng viên Phòng Văn nghệ - Thể thao - Giải trí tác nghiệp tại Ngày hội Văn hoá - Thể thao dân tộc Tày ở thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ huyện Tiên Yên, tháng 4 năm 2021.


Báo Hạ Long là một ấn phẩm khá đặc biệt, là tiếng nói của Văn nghệ sĩ Quảng Ninh, nhưng là một sản phẩm báo chí của QMG. Đề cương, nội dung, công tác đặt bài văn nghệ sĩ, biên tập nội dung được giao cho Phòng Văn nghệ - Thể thao – Giải trí thực hiện, Phòng Biên tập báo Quảng Ninh – Báo Hạ Long thực hiện chế bản.

Kể từ khi Báo Hạ Long chuyển về thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh thực hiện các công việc trên, theo đánh giá của các văn nghệ sĩ và đọc giả thì Báo Hạ Long đã được nâng cao cả về chất lượng nội dung, hình thức, trình bày hấp dẫn hơn trước. 

Tuy nhiên, theo thời gian có thể thấy Báo Quảng Ninh Cuối tuần đến lúc cần có những đổi mới hơn. Chủ đề các số báo hiện nay đều rõ ràng nhưng cần sâu hơn, có thể bao trùm cả số báo. Một số chuyên mục do nhiều nguyên nhân như cạn đề tài, do người viết đã gắn bó với chuyên mục lâu dẫn đến lối viết xói mòn cần thay đổi bằng những chuyên mục mới, người viết mới để phù hợp thị hiếu đọc giả.

Về sản xuất Báo Hạ Long cũng còn có những tồn tại. Đó là cuối năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trung tâm Truyền thông tỉnh và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã ký quy chế phối hợp về thực hiện xuất bản các số báo Hạ Long hàng tháng, trong đó có nội dung “Mỗi số báo, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh chuyển cho Trung tâm Truyền thông tỉnh tối thiểu 2 tin, ảnh về hoạt động của Hội cùng các sáng tác của hội viên đã được Hội chọn lọc, cụ thể ít nhất 1 đến 2 truyện ngắn, 1 chùm thơ, 1 chùm tranh hoặc ảnh nghệ thuật, 1 bài lý luận phê bình văn học nghệ thuật”. Tuy vậy, việc này Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh chỉ thực hiện được 1đến 2 tháng đầu rồi thôi. Vì thế, hầu hết các số báo Hạ Long hoặc văn nghệ sĩ gửi tới, hoặc Phòng Văn nghệ - Thể thao – Giải trí phải đặt bài.

Như trên đã nói, Báo Quảng Ninh Cuối tuần là một sản phẩm báo chí của Trung tâm Truyền thông tỉnh. Vì thế, việc đổi mới báo Quảng Ninh Cuối tuần cần được tiến hành tổng thể cùng với báo Quảng Ninh hàng ngày và cần tham khảo ý kiến các chuyên gia, độc giả (nắm bắt thị hiếu), hoạ sĩ thiết kế maket bởi mỗi số báo, bài báo trình bày như thế nào cho bắt mắt, từ bố cục, font chữ, màu chữ, cách dựng ảnh là cả nghệ thuật… Cùng với đó, cần chuyển in Báo Hạ Long từ giấy trắng course như hiện nay sang giấy Indonexia như Báo Quảng Ninh bởi giấy course trắng vừa cứng mà trình bày cũng không đẹp, không dễ đọc bằng giấy thường in báo (phổ thông như báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam, báo Quảng Ninh hàng ngày). Chưa kể giấy trắng giá thành cao hơn là không cần thiết. Về phía Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cũng cần tăng cường thực hiện Quy chế phối hợp đã ký kết, chủ động hơn trong tập hợp tuyển chọn các sáng tác mới của văn nghệ sĩ gửi Trung tâm Truyền thông tỉnh./.



Theo: Đại Dương

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: