Hội thảo báo Đảng, đài PTTH các tỉnh khu vực phía Bắc: Kết nối - hợp tác - cùng phát triển
Thứ sáu, ngày 04 Tháng 12 năm 2020 lúc 00:00

Hội thảo “Tuyên truyền công tác xây dựng Đảng và truyền thông phát triển du lịch trên báo Đảng - Đài PTTH các tỉnh khu vực phía Bắc” diễn ra chiều 2/12, tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long), do Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức. Đây là diễn đàn của những người làm báo các tỉnh khu vực phía Bắc; nơi hội tụ, lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo, những kinh nghiệm quý trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, cũng như lĩnh vực du lịch của các địa phương.


Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo.

Trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý

Hội thảo “Tuyên truyền công tác xây dựng Đảng và truyền thông phát triển du lịch trên báo Đảng - Đài PTTH các tỉnh khu vực phía Bắc” lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Ninh quy tụ 200 cán bộ, phóng viên, biên tập viên đến từ 28 cơ quan báo Đảng, đài PTTH các tỉnh khu vực phía Bắc và Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Vượt qua chặng đường dài gần 300 cây số, các cán bộ, phóng viên Đài PTTH tỉnh Vĩnh Phúc đã bày tỏ cảm xúc phấn khởi, hào hứng khi tham dự hội thảo quy mô lớn trong lĩnh vực báo chí tại Quảng Ninh. Bà Phạm Thị Thu Hằng, Giám đốc Đài PTTH tỉnh Vĩnh Phúc, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên Đài PTTH Vĩnh Phúc được tham dự hội thảo với nhiều cơ quan báo Đảng và đài PTTH trong khu vực phía Bắc. Tôi thấy hội thảo vô cùng ý nghĩa và thiết thực, để các cơ quan báo chí các tỉnh phía Bắc có tiếng nói chung trong công tác phối hợp truyền thông. Đây thực sự là hướng đi, giải pháp hữu hiệu của các cơ quan báo, đài địa phương cùng hợp tác, phát triển trong thời đại hội nhập. Qua đây, nhiều chương trình sẽ được trao đổi lên sóng tại các địa phương, tạo sức lan tỏa rộng lớn của truyền thông báo chí.

Phóng viên Nguyễn Khánh Ly, chuyên trách mảng xây dựng Đảng, Báo Hà Nội Mới, bày tỏ: Bản thân tôi thấy rất may mắn khi được tham gia hội thảo lần này tại Quảng Ninh. Hội thảo là trải nghiệm thực tế những kinh nghiệm phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh đối với những người làm báo khu vực phía Bắc. Qua hội thảo, không chỉ tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa các tỉnh, thành, mà còn là cơ hội để những người làm báo thể hiện các tác phẩm tuyên truyền về xây dựng Đảng, cũng như truyền thông du lịch trên các loại hình; tạo thành tiếng nói đa diện, đa chiều cùng lúc ở nhiều địa phương. Đây sẽ là dấu ấn của các cơ quan báo chí khu vực phía Bắc.

Không chỉ là nơi gặp gỡ của những người làm báo, hội thảo lần này còn là diễn đàn để các cơ quan báo Đảng, đài PTTH các tỉnh khu vực phía Bắc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là tuyên truyền triển khai thực hiện đưa nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 sớm đi vào thực tiễn cuộc sống; tạo khí thế mới, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời kết nối, tạo cơ hội cho các cơ quan báo chí hợp tác với nhau trong việc truyền thông để phát triển du lịch của địa phương.


Quang cảnh hội thảo.

Đồng chí Phạm Hồng Cẩm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh, chia sẻ: Cán bộ, phóng viên, biên tập viên đến từ cơ quan báo Đảng, đài PTTH các tỉnh khu vực phía Bắc sẽ có những trải nghiệm thú vị, bổ ích tại Quảng Ninh. Từ đó, qua lăng kính của mình, tuyên truyền về những hoạt động sản xuất, phát triển KT-XH, kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Ninh nhằm thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH. Hội thảo còn là cơ hội để Quảng Ninh gửi thông điệp tha thiết, trìu mến đầy khát vọng về một vùng đất được ví như “Việt Nam thu nhỏ”.

Kết nối cùng phát triển

Công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng là nhiệm vụ quan trọng của báo chí, nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Đặc biệt, thời điểm hiện tại, đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp càng đặt ra nhiệm vụ cấp thiết cho các cơ quan báo chí phải nhanh chóng vào cuộc, cùng với các cấp uỷ, chính quyền để sớm đưa nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống, nhằm hiện thực hoá các chỉ tiêu đã đề ra.

Với chức năng báo Đảng địa phương, công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất, là “linh hồn” của mỗi tờ báo. Song từ trước đến nay, tuyên truyền về xây dựng Đảng luôn được coi là lĩnh vực khó, khô và khổ. Bởi vậy, để tuyên truyền đúng, đủ đã khó, để tuyên truyền hay, hấp dẫn, sắc nhọn và tạo ra sức lan tỏa lại càng khó hơn rất nhiều. Do đó, tại hội thảo lần này, cùng với việc chia sẻ những cách làm sáng tạo, những kinh nghiệm quý trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, lãnh đạo các báo Đảng, đài PTTH đã trao đổi, đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tính thuyết phục trong mỗi tác phẩm.

Trao đổi về nội dung này, nhà báo Nguyễn Giang Nam, Phó Giám đốc Đài PTTH tỉnh Bắc Giang, nhấn mạnh: Để nâng cao chất lượng tuyên truyền công tác xây dựng Đảng trên các thể loại báo chí, trước hết cần phải nâng cao kiến thức, sự am hiểu của phóng viên, biên tập viên về công tác xây dựng Đảng trong hệ thống các cơ quan báo Đảng, đài PTTH tỉnh; bồi dưỡng kỹ năng viết và biên tập về xây dựng Đảng cho đội ngũ phóng viên, nhà báo. Cùng với đó, cần phải tăng cường mời các chuyên gia đầu ngành, các nhà nghiên cứu chuyên sâu, có uy tín về công tác Đảng, hay lãnh đạo cơ quan của Đảng ở Trung ương tham gia tọa đàm về xây dựng Đảng. Đồng thời, đổi mới nội dung, cách thức thực hiện các chương trình tuyên truyền về xây dựng Đảng, như: Dẫn hiện trường, trình bày đồ họa… nhằm tăng tính hấp dẫn.

Những cách làm sáng tạo, hiệu quả để gặt hái “trái ngọt” trong công tác tuyên truyền xây dựng Đảng được chia sẻ tại hội thảo thực sự là những kinh nghiệm bổ ích cho các cơ quan báo chí nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng tuyên truyền về xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hội thảo, nội dung về phối hợp truyền thông để phát triển du lịch là một chủ đề "nóng" được các cơ quan báo chí bàn luận sôi nổi. Các cơ quan báo chí đều cho rằng, trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, sự phối hợp, liên kết của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hoá, đất nước, con người Việt Nam nói chung; những nét độc đáo, ấn tượng của mỗi vùng quê trên dải đất hình chữ S nói riêng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch càng cần thiết và đặt ra những yêu cầu cao hơn. Chủ đề này được đưa ra trong hội thảo thực sự rất đúng và trúng.


Các cơ quan báo chí tác nghiệp tại hội thảo.

Nhà báo Nông Văn Đồng, Trưởng Phòng Thời sự Đài PTTH tỉnh Thái Nguyên, chia sẻ: Đài PTTH Thái Nguyên đánh giá rất cao sáng kiến tổ chức hội thảo về liên kết truyền thông phát triển du lịch mà Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh tổ chức. Thông qua sự hợp tác liên kết giữa các cơ quan báo chí, truyền thông các tỉnh trong khu vực phía Bắc sẽ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Quảng Ninh đối với khán giả trong nước và thế giới, cũng như công tác quảng bá chéo giữa các địa phương. Qua hội thảo, khi về với Thái Nguyên, cá nhân chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá du lịch, kích cầu du lịch Quảng Ninh, cũng như liên kết du lịch giữa Thái Nguyên, Quảng Ninh và các địa phương khác nằm trong chuỗi du lịch các tỉnh miền núi khu vực phía Bắc.

Không chỉ vậy, những giải pháp hay, hữu hiệu trong việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các báo Đảng, đài PTTH khu vực phía Bắc nhằm phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển du lịch của các địa phương trong thời gian tới cũng được chia sẻ, trao đổi ngay tại buổi hội thảo. Nhà báo Nguyễn Thế Lãm, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh: Ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Để khôi phục và phát triển ngành du lịch trong tình hình mới, truyền thông có vai trò quan trọng hàng đầu. Với các giải pháp truyền thông dài hạn, tận dụng lợi thế của thời kỳ công nghệ 4.0; đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao tính chuyên nghiệp; có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan báo chí trong cả nước, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đang nỗ lực thực hiện vai trò của mình trong việc tuyên truyền, quảng bá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh vùng đất và con người của các địa phương trong cả nước.

Gần 100 ý kiến, tham luận của cán bộ, phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo Đảng, đài PTTH các tỉnh khu vực phía Bắc và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh tại hội thảo đã góp phần thể hiện niềm tin, khát khao đổi mới, sự đồng thuận, thống nhất trong ý chí chính trị trong công tác tuyên truyền xây dựng Đảng và truyền thông phát triển du dịch. Hội thảo lần này thực sự là cơ hội ý nghĩa giúp cho những người làm báo cùng trao đổi, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại công nghệ 4.0, xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương, đất nước ngày càng phát triển.


Theo: Trúc Linh - Nguồn (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: