Xây dựng đội ngũ phóng viên đa phương tiện ở phòng Chuyên đề - QMG
Thứ ba, ngày 12 Tháng 4 năm 2022 lúc 00:00
3 năm qua, Trung tâm Truyền thông tỉnh (QMG) triển khai thực hiện mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện, tòa soạn hội tụ. Đây là điều kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới, toàn diện của Báo chí Quảng Ninh. Phòng Chuyên đề thời gian qua cũng nỗ lực tập trung cho thực hiện mục tiêu này.


Nhà báo Hoàng Yến, phóng viên phòng Chuyên đề dẫn hiện trường dưới đường lò Công ty CP Than Núi Béo.

Việc trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện mở ra cơ hội lớn cho báo chí Quảng Ninh và những người làm báo của QMG trong thực hiện công tác tuyên truyền, hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh của Quảng Ninh ra với cả nước và thế giới.

Tòa soạn hội tụ, đó là sự pha trộn thông tin theo nguyên lý một đầu vào nhiều đầu ra, đang được QMG tỉnh sử dụng để đáp ứng cao nhất nhu cầu thông tin đa dạng của công chúng. Tính ưu việt nổi trội là QMG đang áp dụng mô thức tòa soạn hiện đại của báo chí thế giới. Sự chỉ đạo từ Tổng biên tập đến Hội đồng biên tập, đến người phóng viên luôn được thực hiện nhanh nhất, nhất quán. Năng lực quán xuyến sự kiện, chỉ đạo sản xuất và đăng tải các sản phẩm báo chí là tối ưu. Mô hình này đòi hỏi phóng viên không thể như mẫu hình truyền thống nữa, mà phải là phóng viên đa phương tiện.   

Theo hình thức truyền thông thông thường, với một loại hình báo chí, thông tin được truyền tải mang tính chất đơn nhất. Công chúng chỉ có thể được tiếp cận thông tin bằng cách đọc, nghe hoặc xem từng thứ riêng lẻ. Nhưng với phương thức truyền thông đa phương tiện, khi thể hiện một nội dung thông tin trên các website, người ta có thể vừa thể hiện bằng bản chữ viết, vừa bằng hình ảnh, âm thanh trong một tác phẩm báo chí. Nó đáp ứng mọi nhu cầu của công chúng theo cách nhanh nhất, đầy đủ nhất.

Đối với QMG, thời gian qua, báo chí đa phương tiện được thể hiện khá rõ nét trên báo điện tử . Ví dụ như đưa tin tường thuật về Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhấp chuột vào tiêu đề bài báo thì độc giả sẽ tiếp nhận được cả báo viết, video clip, đồ họa, ảnh báo chí… Sản phẩm báo chí này thỏa mãn thông tin về diễn biến của Đại hội trong khuôn khổ một bài tường thuật. Đó là sự tiến bộ vượt bậc của QMG trong làm truyền thông mới, đa phương tiện – cũng là thành công rất đáng ghi nhận của đội ngũ phóng viên trong hoạt động theo mô hình mới. 

Tính đa phương tiện không chỉ với riêng website, QMG còn có cả các loại hình báo chí phát thanh, truyền hình, báo in, phát sóng, đăng tải độc lập, thì cũng do chính những người phóng viên của QMG thực hiện. Bởi vậy đòi hỏi tính đa phương tiện của người PV rất cao. 

Vì vậy, không thể có cơ quan báo chí đa phương tiện phát triển đúng nghĩa nếu thiếu một đội ngũ nhà báo đa phương tiện thực thụ. Từ báo chí truyền thống sang báo chí đa phương tiện là một bước chuyển quan trọng mà xây dựng nhà báo đa phương tiện là khâu then chốt. Đây chính là việc mà QMG thời gian qua đã thực hiện rất tích cực thông qua đào tạo và thiết kế môi trường mới, buộc người PV phải phát triển theo hướng này. 

Với phòng Chuyên đề, đặc thù là sản xuất các chương trình truyền hình, báo in, báo điển tử mang tính chuyên đề, chuyên sâu. Đây là các sản phẩm đơn lẻ nhưng tính đa phương tiện thể hiện ở chỗ một đề tài, một sự kiện nào đó, trong một khoảng thời gian, không gian nhất định, bắt buộc người PV phải tính toán, sản xuất, phát sóng, đăng tải kịp thời trên tất cả các hạ tầng.



Êkip phóng viên phòng Chuyên đề - QMG ghi hình phóng sự Tết đặc biệt của thợ mỏ Quảng Ninh tại Khu tập thể 314 Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin

Để làm được điều đó, phương thức hoạt động nhóm đã được Phòng Chuyên đề áp dụng có hiệu quả. Ví dụ, khi thực hiện một đề tài, một tác phẩm thì nhóm PV gồm lãnh đạo trực biên tập, phóng viên viết, quay phim, kỹ thuật dựng và đồ họa cùng làm việc trong sự tương tác lẫn nhau. Quy trình bảo đảm chặt chẽ từ hình thành ý đồ cho đến khi hoàn thiện tác phẩm cho truyền hình, báo in, phát thanh, báo điện tử. Sự tương tác, đốc thúc, yêu cầu, đòi hỏi lẫn nhau giữa các khâu, các thành viên là rất cao. Vì vậy, các tác phẩm đều đạt chất lượng tốt nhất có thể, đảm bảo chia sẻ nhanh chóng trên các hạ tầng và tránh được sai sót không mong muốn.

Với sự nỗ lực sáng tạo vươn lên của cán bộ PV, sự hỗ trợ từ các chương trình đào tạo, đào tạo lại và tự học hỏi nhau, đến nay 90% phóng viên Phòng Chuyên đề đã thuần thục sản xuất báo chí đa phương tiện. Những phóng viên như Hải Yến, Thu Uyên, Hồng Ngọc, Thu Trang, Đinh Hằng, Thanh Hằng, Nguyễn Duy, Hằng Ngần…đều sẵn sàng có thể tự mình thực hiện tốt một tác phẩm báo chí dù ở truyền hình, phát thanh, báo in hay điện tử trên các hạ tầng của QMG. 

Hàng tháng, Phòng Chuyên đề đang thực hiện bình quân 65 trang báo in, 45 chuyên đề truyền hình và cung cấp dữ liệu cho các hạ tầng phát thanh, báo điện tử khai thác phát sóng, đăng tải Phòng Chuyên đề đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau 3 năm hoạt động dưới mô hình Trung tâm Truyền thông tỉnh, chúng tôi cảm nhận rất rõ về sự tiến bộ vượt bậc cả về phẩm chất chính trị và năng lực nghiệp vụ của mỗi cán bộ, phóng viên. QMG thực sự đã có bước phát triển mới, đội ngũ ngày càng chuyên nghiệp, chuyên sâu hoạt động truyền thông có hiệu quả, được lãnh đạo tỉnh, các địa phương, sở ngành và cán bộ nhân dân toàn tỉnh ghi nhận. 

Trong điều kiện nhu cầu thực tiễn phát triển nóng bỏng, nhanh chóng và vững chắc của tỉnh Quảng Ninh cũng như của cả nước hiện nay, tôi nghĩ việc đào tạo xây dựng nhà báo đa phương tiện tiếp tục đặt ra cấp bách và cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng cả trước mắt và lâu dài đối với báo chí Quảng Ninh.

Với chúng tôi, người phóng viên đa phương tiện chính là phải giỏi việc chính, biết làm thuần thục các việc khác. Phóng viên viết thì phải sắc sảo, phóng viên quay phim phải có hình ảnh đẹp, phóng viên ảnh phải chụp ảnh đẹp. Nhóm hoạt động phối hợp phải bảo đảm quy trình để đạt hiệu quả cao. Phóng viên Phòng Chuyên đề đang được đào tạo, xây dựng theo hướng giỏi việc chính, làm được các việc khác; tránh cái gì cũng biết nhưng chả giỏi cái gì…

Chúng tôi hiểu rõ mình đang ở chặng đầu của hành trình xây dựng người phóng viên đa phương tiện. Mặc dù mỗi người đã đạt được bước tiến bộ bước đầu song vẫn luôn phải nỗ lực hết mình tự học hỏi nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ và kỹ năng làm các loại hình báo chí, phấn đấu để trở thành những phóng viên đa phương tiện thực thụ.

Trong thời gian tới, để xât dựng phóng viên đa năng cũng như để hoạt động báo chí của QMG ngày càng hiệu quả hơn, chúng tôi đề nghị một số nội dung sau:

Thứ nhất, nhanh chóng được lãnh đạo tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở mới theo mô hình tòa soạn hội tụ để thuận lợi hơn cho sản xuất các tác phẩm báo chí truyền thông một cách chuyên nghiệp hơn.

Thứ hai, các nhà báo, phóng viên cần được bổ sung trang bị tốt hơn về công cụ làm nghề, gồm camera, máy tính dựng hình và các trang bị cần thiết cho phóng viên đa phương tiện.

Thứ ba, tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao thường xuyên về làm báo chí truyền thông đa phương tiện.


Thứ tư, đời sống, thu nhập được quan tâm hơn để đội ngũ toàn tâm, toàn ý học tập, làm nghề và cống hiến hoàn thành tốt sứ mệnh được giao phó./.



Theo: Đinh Nhiên

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: