Ngày hội của người làm báo Quảng Ninh
Thứ hai, ngày 05 Tháng 9 năm 2022 lúc 00:00

Liên hoan Nghiệp vụ báo chí lần thứ IV do Trung tâm Truyền thông tỉnh tổ chức đang nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của những người làm báo trong tỉnh. Để mang đến Liên hoan những tác phẩm chất lượng nhất, các nhà báo đã đầu tư nhiều tâm huyết, khai thác, phản ảnh nhiều khía cạnh cuộc sống, hòa nhịp cùng sự phát triển sôi động của tỉnh Quảng Ninh trong suốt một năm qua.

Phóng viên Hoàng Thị Hải Yến tác nghiệp dưới hầm mỏ.
Nhà báo Hoàng Thị Hải Yến tác nghiệp dưới hầm mỏ.

Liên hoan Nghiệp vụ báo chí Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV có sự tham gia của 28 đơn vị là các phòng khối nội dung thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh, các trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành có chương trình cộng tác với Trung tâm Truyền thông tỉnh. Do đó, không khí sáng tạo tác phẩm báo chí dự thi diễn ra rất sôi nổi, khẩn trương ở Trung tâm Truyền thông tỉnh và các đơn vị, địa phương cộng tác.

Nhà báo Hoàng Thị Hải Yến, Phòng Chuyên đề, Trung tâm Truyền thông tỉnh, chia sẻ: Tham dự Liên hoan Nghiệp vụ báo chí của Trung tâm, tôi mang đến những tác phẩm về đề tài thợ mỏ theo đúng ngành, đơn vị mà mình theo dõi. Ngay từ sớm, tôi đã lên ý tưởng về đề tài, lập kế hoạch triển khai, tiến hành thu thập thông tin, tư liệu, xây dựng tác phẩm, làm hậu kỳ để tác phẩm đạt chất lượng cao nhất. Tôi hi vọng những thước phim độc đáo, chất lượng về những người ngày đêm khai thác “vàng đen”, làm giàu cho quê hương sẽ nhận được sự ủng hộ tích cực của khán giả và Ban giám khảo.  

Phóng viên Trung tâm truyền thông tỉnh hoàn thiện tác phẩm để tham dự Liên hoan nghiệp vụ báo chí.
Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh hoàn thiện tác phẩm để tham gia Liên hoan Nghiệp vụ báo chí.

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia Liên hoan Nghiệp vụ báo chí tỉnh, năm nay, Bộ CHQS tỉnh có 10 tác phẩm dự thi ở loại hình báo điện tử và truyền hình. Các tác phẩm tập trung vào đề tài xây dựng Quân đội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ trang bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thượng tá Nguyễn Đình Nên, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Xác định việc xây dựng và nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí về đề tài lực lượng vũ trang là một nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng, do vậy, từ khâu lên kế hoạch đến phân công triển khai được chúng tôi hết sức chú trọng. Để thực hiện được những tác phẩm báo chí có chất lượng cao, chúng tôi khuyến khích các đồng chí có năng khiếu, sở trường trên từng loại hình, thể loại báo chí tích cực tham gia thực hiện tác phẩm dự thi.

Với các nhà báo thuộc trung tâm Truyền thông - Văn hóa cấp huyện, đây là cơ hội để họ được cọ xát, trau dồi kỹ năng làm nghề, đồng thời mang đến những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống địa phương. Tác giả Thu Báu, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Cô Tô, chia sẻ: Đến với Liên hoan lần này, tôi đăng ký dự thi 2 tác phẩm phát thanh, 1 tác phẩm truyền hình. Trong đó, tác phẩm phát thanh “Để những hạt giống đỏ nảy mầm giữa biển khơi” đã đọng lại trong tôi nhiều kỷ niệm làm nghề đáng nhớ. Tác phẩm nói về việc tuyên truyền và kết nạp Đảng cho các ngư dân trên đảo. Quá trình tác nghiệp tại đảo Trần, tôi phải chuẩn bị nội dung từ trước đó rất lâu vì đảo Trần không thuận tiện đi lại, tôi phải tranh thủ phỏng vấn người dân và lấy tiếng động thực tế mỗi lần sang đảo. Không những thế, khó khăn nhất của phóng viên ngoài đảo là phải tự quay, tự viết, tự đọc và tự dựng. Chúng tôi cũng không có phòng thu nên khi đọc lời bình phải mượn quán karaoke có phòng cách âm tốt để hoàn thiện tác phẩm. Dù khó khăn nhưng khi nghe lại tác phẩm của mình, tôi rất hài lòng, hi vọng sẽ được thính giả quan tâm, đón nhận.

Tác giả Thu Báu (ngồi giữa) đang thu âm cho tác phẩm
Tác giả Thu Báu (ngồi giữa) đang thu âm cho tác phẩm "Để những hạt giống đỏ nảy mầm giữa biển khơi”.

Liên hoan Nghiệp vụ báo chí Trung tâm Truyền thông tỉnh lần thứ IV được tổ chức trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động. 2022 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh và đất nước. Đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát, Quảng Ninh tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như bầu bí thư chi bộ, trưởng thôn khu; đăng cai 7 môn thi đấu của Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31); tổ chức Kỳ họp III Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC; hội nghị 4 tỉnh kết nối trục kinh tế cao tốc phía Đông... Có thể nói, trước thực tế đó, khối lượng nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đối với báo chí hết sức nặng nề song cũng gợi mở những mảng đề tài đa dạng và phong phú.

28 đơn vị tham gia dự thi Liên hoan năm nay đã mang đến gần 200 tác phẩm phản ánh toàn diện công cuộc đổi mới của tỉnh, ở các loại hình báo chí: Truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử và ảnh báo chí. Đây là đợt sinh hoạt nghiệp vụ quan trọng để những người làm báo Quảng Ninh trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và khơi dậy những ý tưởng mới, cách làm hay. Thông qua Liên hoan, những tác phẩm xuất sắc sẽ được lựa chọn tham gia Giải Báo chí Quảng Ninh, Liên hoan Truyền hình toàn quốc, Giải Báo chí quốc gia năm 2022...

Theo tiêu chí của Ban Tổ chức, các tác phẩm được đánh giá cao là tác phẩm có đề tài mới, nóng, tính phát hiện hoặc những câu chuyện mới, góc độ mới; có tính tác động xã hội, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và địa phương, đem lại lợi ích cho công chúng; đồng thời có tính nghiệp vụ cao, cách thức thể hiện sáng tạo. 

Phòng công nghệ thông tin - sản xuất chương trình đã hoàn thành các phần việc chuẩn bị cho Liên hoan.
Phòng Công nghệ thông tin - sản xuất chương trình (Trung tâm Truyền thông tỉnh) đã hoàn thành các phần việc chuẩn bị cho Liên hoan.

Nhà báo Bùi Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh, cho biết: Để thẩm định cũng như tôn vinh các tác phẩm báo chí xuất sắc về tham dự Liên hoan, Trung tâm đã mời những nhà báo có uy tín của các cơ quan báo chí Trung ương như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam để tham gia Ban Giám khảo. Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ diễn ra hội thảo “Nâng cao chất lượng tác phẩm tham dự Liên hoan”. Đây là hội thảo rất có ý nghĩa, sẽ giúp cho đội ngũ những người làm báo của tỉnh có thêm kinh nghiệm nghiệp vụ, học hỏi được nhiều kỹ năng làm nghề để nâng cao chất lượng tác phẩm nói chung và các tác phẩm tham dự Liên hoan nói riêng.  

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Liên hoan đều đã sẵn sàng. Lễ khai mạc Liên hoan Nghiệp vụ báo chí lần thứ IV sẽ diễn ra vào 19h30, ngày 26/8/2022 tại Cung Văn hóa Lao động Việt - Nhật (TP Hạ Long); sáng 27/8 diễn ra Hội thảo “Nâng cao chất lượng tác phẩm tham dự Liên hoan” và lễ bế mạc của Liên hoan sẽ diễn ra vào 10h cùng ngày  tại Hội trường A, tầng 1, trụ sở Liên cơ quan 4 (phường Hồng Hà, TP Hạ Long).


Theo: Hoàng Quỳnh; (Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: