Niềm tin sắt son vào nhiệm kỳ mới
Chủ nhật, ngày 27 Tháng 9 năm 2020 lúc 00:00

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương với tinh thần "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương – Đổi mới - Phát triển", Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp. Thành công của Đại hội đánh dấu chặng đường phát triển mới của Quảng Ninh với những mục tiêu, yêu cầu cao hơn, toàn diện, bền vững hơn. Đồng thời, khẳng định sự đoàn kết, đồng lòng và niềm tin sắt son của toàn Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh về một nhiệm kỳ mới thành công.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham quan Triển lãm thành tựu KT-XH tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thanh Tùng

Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương- Đổi mới - Phát triển

Chỉ đạo tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định: Trong nhiệm kỳ, dù có sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn duy trì được sự đoàn kết, phát huy sáng tạo giúp tỉnh tiếp tục vững bước tiến lên. Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua là kết tinh của quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, sáng tạo, kế thừa và phát triển của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Đây là tiền đề, nền tảng quan trọng, tạo đà cho Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững hơn nữa; tiếp tục là một trong những cực tăng trưởng kinh tế, có sức hấp dẫn, lan tỏa trong Vùng kinh tế trọng điểm phía bắc nói riêng, khu vực miền Bắc và cả nước nói chung.

Từ kinh nghiệm của nhiệm kỳ 2015 - 2020, quá trình tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Quảng Ninh thực hiện một cách sâu sắc tư tưởng “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn. Đặc biệt, xuyên suốt 3 ngày Đại hội đã khẳng định sự lựa chọn, chuẩn bị nhân sự một cách kỹ lưỡng, chu đáo là một trong những nội dung quan trọng góp phần vào thành công của Đại hội. Đề án nhân sự trình Đại hội đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ, công phu. Toàn Đại hội và từng đại biểu đều quán triệt thực hiện nghiêm túc công tác bầu cử một cách dân chủ, công khai; đảm bảo tuân thủ, giữ vững nguyên tắc lãnh đạo của Đảng; đảm bảo dân chủ, công bằng, công tâm, khách quan, minh bạch; tạo bầu không khí đoàn kết, thống nhất cao. Đại hội cũng thể hiện nghiêm túc quan điểm mang tính nguyên tắc là không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, kiên quyết không để lọt vào cấp uỷ khoá mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, suy giảm tính chiến đấu; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước; kết quả thực hiện nhiệm vụ không cao.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký trò chuyện với các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Đỗ Phương


Trên tinh thần đó, Đại hội đã sáng suốt, công tâm và kỹ lưỡng để lựa chọn và bầu chỉ một lần theo Điều lệ Đảng một tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 53 đồng chí. Trong cơ cấu Ban Chấp hành khóa mới, Quảng Ninh là một trong những địa phương tính đến thời điểm này có tỷ lệ cơ cấu nữ cao, vượt so với chỉ tiêu Trung ương đề ra với 9 đồng chí chiếm 16,98%. Về tỷ lệ tuổi trẻ, dưới 40 tuổi, là 3 đồng chí chiếm 5,66%; từ 40-50 tuổi là 29 đồng chí chiếm 54,72%; dân tộc thiểu số 2 đồng chí chiếm 3,77%. Về trình độ chuyên môn: Thạc sỹ chiếm 79,25%; Tiến sỹ 5 đồng chí, chiếm 9,34%. Qua đó cho thấy tiêu chuẩn, chất lượng, cấp ủy được nâng lên, có cơ cấu hợp lý, đảm bảo tính kế thừa, ổn định, đổi mới, phát triển và cơ bản bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đối với những địa bàn, lĩnh vực quan trọng.

Tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã tiến hành bầu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ. Đặc biệt, số phiếu tín nhiệm bầu Bí thư Tỉnh uỷ đối với đồng chí Nguyễn Xuân Ký và phiếu bầu các đồng chí Phó Bí thư đều đạt tỷ lệ tuyệt đối 100%.

Nhận nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp; tác động lớn đến sự phát triển của tỉnh. Để hoàn thành mục tiêu của giai đoạn 2020-2025 mà Đại hội đặt ra, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải chủ động sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt, nỗ lực hành động, đổi mới, đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trên mỗi cương vị của mình, ngang tầm với sự phát triển của tỉnh và đòi hỏi chính đáng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực, uy tín và kết quả công tác của từng đồng chí trên mỗi cương vị được giao. Mỗi quyết sách và hành động đều phải toàn tâm, toàn ý phát triển và bảo vệ lợi ích toàn vẹn và chân chính của Nhân dân, vì sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh và đất nước.

Quyết tâm xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV cũng như cán bộ, đảng viên, nhân dân toàn tỉnh đều đánh giá Quảng Ninh đã chuẩn bị và tổ chức Đại hội một cách rất công phu, bài bản, chu đáo; quán triệt sâu sắc các quy định của Đảng. Đại hội đã thảo luận sôi nổi, thăng thắn, dân chủ và nhất trí cao thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XIV, Báo cáo tổng hợp góp ý kiến xây dựng các Văn kiện trình Đại hội thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Đại hội và các văn kiện khác. Đây thực sự là kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc và các lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh; là kết quả của sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện thực tế Quảng Ninh. Các văn kiện trình tại Đại hội là sự kết tinh của trí tuệ, sự đầu tư về tâm sức, trên cơ sở tổng kết sâu sắc giữa lý luận và thực tiễn, khẳng định tư duy đổi mới, tầm nhìn không bị bó buộc của Quảng Ninh trước giai đoạn phát triển mới.


Đại biểu nghiên cứu các văn kiện Đại hội. Ảnh: Hùng Sơn

Tinh thần nhìn thẳng sự thật, đi đến cùng để giải quyết những khó khăn, mâu thuẫn, vì một Quảng Ninh phát triển đã được Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh rất rõ tại Đại hội, đó là: Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh quyết tâm khắc phục yếu kém, khuyết điểm, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức; củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng; phát huy dân chủ, sức mạnh tổng hợp, truyền thống văn hóa và cách mạng, tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng đổi mới và mọi nguồn lực xã hội, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra. Quyết tâm xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu ngày càng giàu đẹp, văn minh, tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, nơi hội tụ và lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của phía Bắc, cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ.

Lời hiệu triệu này đã có sức lan toả tới 350 đại biểu dự đại hội và hàng vạn người dân Quảng Ninh đang theo dõi trực tiếp chương trình Đại hội qua các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương. Lời hiệu triệu này cũng là sức mạnh để Đại hội phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, trí tuệ, dân chủ. Để từ đó, Đại hội thống nhất cao thông qua 19 chỉ tiêu, 15 đề án và chương trình trọng điểm, 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá cho nhiệm kỳ mới.


Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV. Ảnh: Hùng Sơn

Trong đó, 5 nhiệm vụ trọng tâm tập trung vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người; xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh. Bảo đảm vững chắc QP-AN; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc Đại hội, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, giao nhiệm vụ trọng tâm cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trong thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ mới; từng cấp, từng ngành, từng địa phương, đơn vị phải xây dựng chương trình kế hoạch, cụ thể hoá Nghị quyết Ðại hội trên từng lĩnh vực công tác, quyết liệt chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội; các cấp, các ngành, các đoàn thể của tỉnh xây dựng kế hoạch quán triệt sâu rộng trong toàn Ðảng, toàn dân tinh thần các dự thảo văn kiện trình Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng; Nghị quyết Ðại hội lần thứ XV của Ðảng bộ tỉnh; làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân thấu suốt những nội dung, quan điểm cơ bản nêu trong các nghị quyết, đưa nghị quyết vào cuộc sống, biến thành hiện thực sinh động, đưa sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển tỉnh Quảng Ninh nhanh, toàn diện, vững chắc.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh đã kết thúc tốt đẹp, thành công về mọi phương diện, lan tỏa được khí thế phấn khởi, tin tưởng, để toàn Đảng bộ vững bước vào nhiệm kỳ mới, quyết tâm hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra; cùng nỗ lực cố gắng, tiếp tục đóng góp tâm sức, trí tuệ để xây dựng Quảng Ninh xứng đáng là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của phía Bắc và cả nước, cùng cả nước tiếp tục thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Theo:Hồng Nhung - Nguồn (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: