Tích cực hưởng ứng các cuộc thi, giải báo chí
Thứ ba, ngày 20 Tháng 6 năm 2023 lúc 00:00

Trong thời gian qua, các phóng viên, hội viên nhà báo và cả những người làm báo không chuyên ở tỉnh ta đã có ý thức trong việc tìm đề tài, bám sát chủ trương đường lối và thực tiễn cuộc sống để từ đó sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, nhiệt tình tham gia các cuộc thi, các giải báo chí của tỉnh cũng như của các bộ, ngành và Trung ương tổ chức. 
Hiện nay, các phóng viên, hội viên nhà báo có rất nhiều cuộc thi, giải báo chí để tham gia. Ngoài Giải báo chí tỉnh Quảng Ninh và Giải Búa Liềm vàng của tỉnh hàng năm, các hội viên nhà báo còn có thể được chọn tác phẩm dự giải báo chí Quốc gia, các giải báo chí về Quốc hội và Hội đồng nhân dân, giải báo chí của các bộ, ngành trung ương về bảo hiểm, về văn hóa, thể thao du lịch, về môi trường, về nông nghiệp, nông thôn, nông dân... Cuộc thi tác phẩm báo chí về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2022-2025, cuộc thi báo chí về thông tin đối ngoại, các liên hoan phát thanh, truyền hình... Đặc biệt, năm nay tại Quảng Ninh còn có cuộc thi sáng tác tác phẩm VHNT và báo chí chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh. 

Từ phải sang trái: Nhà báo Đỗ Kha, họa sĩ Lý Xuân Trường, họa sĩ Đàm Xuyên, nhà điêu khắc Lý Ngọc Thanh, nhà báo Hoàng Quốc Hải tại Móng Cái Tết năm 1966.
Phóng viên Phòng Chuyên đề, Trung tâm Truyền thông tỉnh tác nghiệp tại mỏ Hà Lầm.

Để chuẩn bị cho các cuộc thi và giải báo chí, ngay từ đầu năm, Hội Nhà báo tỉnh đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Thi đua thực hiện các tác phẩm báo chí chất lượng cao, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963-2023)”. Nội dung thi đua tập trung đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh. Các chi hội, liên chi hội, hội viên lựa chọn, triển khai xây dựng, thực hiện các tác phẩm báo chí tiêu biểu. Phấn đấu khi kết thúc đợt thi đua, mỗi chi hội, liên chi hội đều có tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự các giải báo chí cấp tỉnh và toàn quốc. Qua phong trào thi đua giúp phát hiện, biểu dương kịp thời kết quả phong trào thi đua, cách làm hay, hiệu quả của các tập thể, cá nhân điển hình, xuất sắc trong đợt thi đua đặc biệt, tạo sự lan toả, nhân rộng cách làm hiệu quả, các công trình, phần việc, tác phẩm tiêu biểu. 

Giải Báo chí tỉnh Quảng Ninh và Giải Búa Liềm vàng tỉnh Quảng Ninh hàng năm đều có hàng trăm phóng viên, nhà báo tham gia. Riêng Giải báo chí của tỉnh năm 2022 (trao giải vào dịp tháng 6 năm nay) đã có 190 tác phẩm của 79 tác giả đứng tên độc lập và 81 nhóm tác giả dự thi, tăng so với năm trước là 20 tác phẩm. Theo đánh giá chung của Hội đồng xét Giải báo chí Quảng Ninh năm 2022, các tác phẩm tham dự giải năm nay tiếp tục có sự đầu tư, nghiên cứu trong lựa chọn đề tài; bám sát chủ trương, định hướng, chỉ đạo, cách làm của tỉnh và các địa phương, đơn vị, các vấn đề mang tính thời sự gắn liền với sự phát triển KT-XH của tỉnh và được dư luận xã hội quan tâm. Một số tác phẩm có tính phát hiện, khai thác được những góc độ mới. Cách thức triển khai tác phẩm có sự đổi mới, cách dẫn dắt, thể hiện sinh động; có sự đầu tư công phu, chất lượng về cách viết, cách diễn đạt, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, hậu kỳ... 

Nhóm tác giả của Trung tâm Truyền thông tỉnh thảo luận đề tài tham dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VII năm 2022.
Một số tác giả đã ứng dụng những xu hướng làm báo mới, hiện đại như E-magazine, báo chí dữ liệu trong loại hình báo điện tử; đồ họa kỹ xảo trong loại hình truyền hình; phát thanh tương tác trực tiếp qua nền tảng điện thoại thông minh và mạng xã hội... Trên cơ sở kết quả chấm điểm của các giám khảo, Hội đồng xét giải báo chí tỉnh lựa chọn, đề xuất 77 tác phẩm trao giải, trình UBND tỉnh phê duyệt. Hội đồng cũng đã lựa chọn 30 tác phẩm xuất sắc của tỉnh gửi tham gia Giải Báo chí toàn quốc năm 2022, trong đó có 1 tác phẩm đã xuất sắc đoạt giải A. 

Nhà báo Đỗ Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh, đánh giá: Nhìn chung, các phóng viên, hội viên nhà báo và cả những người làm báo không chuyên đã có ý thức trong việc tìm đề tài, bám sát chủ trương đường lối và thực tiễn cuộc sống để từ đó sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự giải. 


Nhà báo Thanh Thiện - đại diện nhóm tác giả Nguyễn Thị Thiện (Thanh Thiện) - Nguyễn Thu Giang (Thu Giang) – Đào Thị Phương (Lan Phương) của Trung tâm Truyền thông tỉnh nhận giải B giải Báo chí Quốc gia năm 2021 với tác phẩm “Chuyện những con tàu khóc”.

Giải Búa Liềm vàng tỉnh Quảng Ninh lần thứ III năm 2022 có sự tham gia của 187 tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng, trong đó, thể loại báo in có 26 tác phẩm, truyền hình 45 tác phẩm, phát thanh 44 tác phẩm, báo điện tử 51 tác phẩm và ảnh báo chí 21 tác phẩm. Trong số các tác phẩm xuất sắc gửi đi dự giải Búa Liềm vàng toàn quốc lần thứ VII, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh có 1 tác phẩm đoạt giải B là “Kiểm soát quyền lực của cán bộ: Thực tiễn từ địa phương”; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh được trao giải tập thể xuất sắc trong việc tổ chức tham gia hưởng ứng giải.  

Qua ba mùa Giải Búa Liềm vàng tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định quy mô tổ chức ngày càng lớn, thu hút được đông đảo các nhà báo, phóng viên, đội ngũ cộng tác viên tham gia hưởng ứng. Số lượng tác phẩm báo chí tham dự giải tăng mạnh so với những năm trước. Các tác phẩm báo chí đã góp phần phản ánh kết quả triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phát hiện mô hình, cách làm sáng tạo từ cơ sở, những vấn đề còn vướng mắc từ thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng; qua đó đóng góp tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

Theo: Nguyễn Dung – Duy Khoa – Phạm Học; Nguồn: baoquangninh.com.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: