Cú huých khơi thông nguồn lực hồi phục đà tăng trưởng
Thứ sáu, ngày 15 Tháng 5 năm 2020 lúc 00:00

Kỳ họp thứ 17 - Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thông qua nghị quyết về các giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020 và nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách cấp tỉnh, giai đoạn 2016-2020. Dư luận nhân dân cả tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân theo dõi, đón nhận thông tin của kỳ họp với tâm trạng phấn khởi và hy vọng sản xuất, kinh doanh sẽ sớm được hồi phục, trở lại nhịp ổn định, tăng trưởng sau dịch bệnh.

Cụ thể, đối với lĩnh vực du lịch, dịch vụ, với gói kích cầu gần 200 tỷ đồng được các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua gồm: Miễn 100% phí tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng tỉnh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử trong thời gian từ ngày 14/5 đến 1/6 và các ngày lễ trong năm 2020 (28/6, 9/7, 27/7, 19/8, 2/9, 20/10, 12/11, 22/12) và giảm 50% phí tham quan những ngày còn lại của năm; đồng thời miễn vé xe buýt từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Dốc Đỏ (Uông Bí) và ngược lại cho hành khách các chuyến bay đi/đến từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; hỗ trợ chi phí khai thác vận tải hoạt động khách công cộng bằng xe buýt cho các doanh nghiệp trên một số tuyến… Hiệu quả gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng này chắc chắn sẽ tác động ngay lập tức đối với hoạt động trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ của tỉnh. Từ đối tượng khách du lịch được hưởng gói giá trị gia tăng khi đến du lịch tại Quảng Ninh, đến ngành du lịch, dịch vụ phụ trợ, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, vận tải, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí... đều nằm trong chuỗi giá trị gia tăng này, tạo cú huých có giá trị để thúc đẩy hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn trở lại, nghị quyết đi ngay vào cuộc sống và ít rủi ro về chính sách.

Đối với lĩnh vực đầu tư phát triển, 7 dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020 đều là những dự án đầu tư trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình, dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả nâng quy mô đầu tư tuyến đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư lên trên 3.382 tỷ đồng, với phân kỳ đầu tư đến năm 2022; đường trục chính cảng hàng không Quảng Ninh đến khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn được điều chỉnh quy mô, giải pháp thiết kế, phân kỳ đầu tư; dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong (TX Quảng Yên) được điều chỉnh phân kỳ đầu tư đến năm 2020… Đây đều là các dự án đang được triển khai thực hiện và được xem xét điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn, định hướng phát triển của tỉnh và hiệu quả sau đầu tư. Với việc điều chỉnh này, các dự án sẽ có điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện theo quy định và sớm góp phần vào việc cải thiện hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đô thị, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội.

Dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Hỗ trợ, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp trong lúc này là cam kết rõ ràng của chính quyền các cấp tỉnh Quảng Ninh về một địa bàn an toàn, thân thiện, hấp dẫn với người dân, du khách, nhà đầu tư, về văn hóa đồng hành, văn hóa thực thi của bộ máy luôn luôn nỗ lực, đổi mới và sáng tạo vì sự phát triển. 2 nghị quyết quan trọng vừa được HĐND tỉnh thông qua, cùng với các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đang được quyết liệt triển khai, mọi nguồn lực sẽ được khơi thông để hồi phục đà tăng trưởng kinh tế năm 2020.

Theo Ngọc Lannguồn: (baoquangninh.com.vn)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: