Hội nghị phân tích chuyên sâu về chỉ số PCI
Thứ ba, ngày 26 Tháng 5 năm 2020 lúc 00:00

Ngày 25/5, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Quảng Ninh 2019, các giải pháp nâng cao chất lượng PCI năm tiếp theo.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp... Các địa phương dự họp trực tuyến.

Cùng dự có đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Trung ương các hiệp hội doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn CCHC của Thủ tướng Chính phủ; Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế - VCCI, Giám đốc Dự án PCI quốc gia; Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã bày tỏ cảm ơn đối với sự tham góp, giúp đỡ của VCCI. Đồng chí cũng ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của tập thể đội ngũ cán bộ trong toàn tỉnh đã luôn quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo các giải pháp về nâng cao năng lực, cải thiện chất lượng điều hành, góp phần xây dựng thương hiệu môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, đạt được nhiều kết quả nổi bật, điển hình.

Đồng chí nhấn mạnh: Những kết quả nổi bật của Quảng Ninh cũng được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao tại buổi làm việc với tỉnh trong 2 ngày 23 và 24/5 vừa qua. Ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội, Quảng Ninh đã triển khai mạnh mẽ nhiều chính sách kích cầu du lịch, phát triển dịch vụ, tăng cường thu hút đầu tư… phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất. Quảng Ninh chính là hình mẫu về chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương trong cả nước, được ví như "sếu đầu đàn" trong tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng chuẩn mực quốc tế; thu hút và phát huy vai trò của các nhà đầu tư tư nhân…


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với lãnh đạo VCCI và chuyên gia kinh tế.


Sự đánh giá, động viên của Thủ tướng Chính phủ một lần nữa khẳng định quyết tâm, sự nỗ lực bền bỉ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tạo dựng nên thương hiệu, hình ảnh môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, đây còn là sự ghi nhận quý báu từ cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, đem lại động lực, sự khích lệ lớn lao cho tỉnh. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho Quảng Ninh trong thời gian tới, không phải chỉ là động lực, cực tăng trưởng mà phải trở thành trung tâm phát triển khu vực phía Bắc.

Để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không phải dễ dàng, nhưng cơ hội rất nhiều, nền tảng đã có và Quảng Ninh sẽ làm được với ý chí, hiệu quả cao hơn. Quảng Ninh sẽ không “thỏa mãn non” với những kết quả đã đạt được. Do đó thời gian tới, việc xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ và hành động, thúc đẩy phát triển là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đây luôn là khát khao của toàn thể người dân, doanh nghiệp.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Khi bổ nhiệm cán bộ, bắt buộc phải có tiêu chí đã làm việc tại Trung tâm HCC cấp huyện, cấp tỉnh và phải có thành tích công tác…

Vì thế, tại hội nghị, đồng chí yêu cầu đi sâu vào đánh giá, bàn giải pháp, tập trung vào một số vấn đề và triển khai thực hiện trong thời gian tới. Đó là, tiếp tục phát huy tốt hơn quyền làm chủ của nhân dân; tạo mọi thuận lợi để người dân tham gia xây dựng bộ máy chính quyền địa phương; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan nhà nước ở từng cấp, lấy mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp và lợi ích quốc gia, dân tộc là ưu tiên hàng đầu.

Song song với đó, xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước các cấp của tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoạt động công khai, minh bạch, rõ ràng và thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình; tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả, hoạt động trên nền tảng công nghệ cao; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công vụ; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu tiêu cực… 

Đặc biệt, cần thay đổi quy chế làm việc phù hợp với tình hình hiện nay. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu điều chỉnh quy chế liên quan đến tổ chức bộ máy, cán bộ; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, quy chế làm việc cụ thể; giảm thiểu các thủ tục rườm rà, ảnh hưởng đến xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện tối đa, xử lý linh hoạt theo quy định pháp luật cho doanh nghiệp; bố trí cán bộ có trình độ, năng lực làm việc trong môi trường công khai, minh bạch, nhanh – sạch – chuyên nghiệp – chính xác tại các trung tâm HCC; khi bổ nhiệm cán bộ, bắt buộc phải có tiêu chí đã làm việc tại trung tâm HCC cấp huyện, cấp tỉnh và phải có thành tích công tác… Qua đó, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ.


Đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chúc mừng tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh: Quảng Ninh 3 năm liên tiếp dẫn đầu địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước. Điều này chứng tỏ chất lượng điều hành kinh tế, hiệu quả những kinh nghiệm, cách làm của Quảng Ninh thời gian qua.

Có thể khẳng định, Quảng Ninh có một “kho tàng” của những ý tưởng đổi mới, sáng tạo và cải cách. Trong đó, là hàng loạt cách làm sáng tạo, đột phá, đi đầu, như: Nhất thể hóa các cơ quan, tổ chức, chức danh; thành lập, hoạt động hiệu quả mô hình trung tâm hành chính công; Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư; tổ chức chuyên nghiệp mô hình cafe doanh nhân... Tỉnh đã chủ động, sáng tạo, đột phá, dám nghĩ, dám làm trong việc xây dựng và triển khai bài bản, chuyên nghiệp bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương DDCI.

Đồng chí cũng đã chỉ ra những cơ hội, thách thức trong tình hình mới. Đó là xu hướng chuyển dịch các chuỗi giá trị toàn cầu hiện nay đang diễn ra nhanh chóng. Trong đó, Quảng Ninh là tỉnh có nhiều lợi thế, cơ hội để tiếp tục thu hút đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng sẽ là những thách thức, nhất là đối với môi trường khi trong làn sóng chuyển dịch có sự thải hồi của doanh nghiệp công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.

Theo kết quả PCI năm 2019 Quảng Ninh đứng đầu với tổng điểm cao, tuy nhiên trong thang điểm 100 thì dư địa để phát triển vẫn còn nhiều. Bằng sự chủ động, tích cực, cách làm hiệu quả, đồng chí tin tưởng chỉ số PCI của Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Đồng thời mong muốn, Quảng Ninh  hợp tác với VCCI trong nỗ lực cải cách chung của môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp; tiếp tục phản ánh những chồng chéo trong cơ chế, chính sách gây cản trở đối với doanh nghiệp…


Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, điều hành tham luận phân tích nguyên nhân các chỉ số PCI.

Tại hội nghị, đại biểu tham dự đã dành nhiều thời gian để đánh giá, tập trung thảo luận công tác triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; phân tích sâu nội hàm các chỉ số thành phần, tập trung vào các chỉ số giảm điểm, giảm thứ hạng, chỉ rõ trách nhiệm, nguyên nhân, từ đó định hướng mục tiêu và đề ra giải pháp quyết liệt, cụ thể trong thời gian tới.

Mục tiêu năm 2020, Quảng Ninh tiếp tục duy trì vị trí nhóm dẫn đầu cả nước về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện bền vững năng lực cạnh tranh PCI, hướng tới mục tiêu tăng điểm tổng PCI từ 73,40 lên 75,00 điểm. Đối với 10 chỉ số thành phần, phấn đấu có 8 chỉ số trong top 5/63 tỉnh, thành; 2 chỉ số nằm trong top 10/63 tỉnh, thành…

Trên quan điểm thẳng thắn, cởi mở, nhìn thẳng vào những tồn tại để đề ra các giải pháp hỗ trợ Quảng Ninh tiếp tục giữ vững vị trí quán quân của mình, các đồng chí: Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Giám đốc Dự án PCI quốc gia; Nguyễn Minh Thảo, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đã khẳng định rằng: Quảng Ninh vẫn còn rất nhiều dư địa để cải cách.


Đồng chí Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Giám đốc dự án PCI quốc gia, phân tích chuyên sâu những điểm còn hạn chế về chỉ số PCI của Quảng Ninh năm 2019.


Theo các chuyên gia, những địa phương khác trong cả nước cũng đang có sự chạy đua khá gay gắt, tập trung cải thiện các điểm số với lợi thế của “người đi sau” khi có thể tham khảo và áp dụng những cách làm hay, thực tiễn tốt sẵn có từ những tỉnh, nhóm trên để cải thiện môi trường kinh doanh tại địa phương mình. Do đó, Quảng Ninh còn rất nhiều điều phải làm, phải nỗ lực hết sức để khắc phục những hạn chế, điểm yếu, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, tình hình trong nước còn nhiều thách thức.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Hội nghị phân tích chuyên sâu chỉ số PCI tỉnh Quảng Ninh 2019; các giải pháp nâng cao chất lượng PCI năm tiếp theo đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm cao.

Kết quả 3 năm liên tiếp giữ vững vị trí dẫn đầu PCI của cả nước tiếp tục khẳng định niềm tin, sự hài lòng hơn của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh Quảng Ninh. Cùng với kết quả của các chỉ số PAPI, PAR Index, SIPAS gần đây đã từng bước cho thấy tính bền vững, tính lan tỏa, hiệu quả của nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh. Đó chính là phần thưởng trân trọng, quý giá mà cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân dành cho cơ quan chính quyền tỉnh Quảng Ninh..


Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, kết luận hội nghị.

Tại hội nghị nhiều ý kiến nổi bật, tích cực, phù hợp với điều kiện hiện tại của tỉnh Quảng Ninh đã được đưa ra. Song song với đó chỉ rõ được những tồn tại, thách thức và khó khăn cùng giải pháp khắc phục. Qua đó thấy rõ vẫn còn những khoảng cách về chính sách và thực thi chính sách chưa được lấp đầy; những khó khăn, vướng mắc và cả những trăn trở mà doanh nghiệp cần tháo gỡ chưa được giải quyết; những kỳ vọng và mục tiêu cần hướng tới chưa đạt được...

Do vậy, Quảng Ninh không thể hài lòng với kết quả hiện tại, mà phải xác định cần nỗ lực nhiều hơn. Đó là phải chuyển hóa được giá trị bằng con số (đứng thứ nhất, điểm cao nhất) của PCI vào thực tiễn điều hành công việc của các sở, ngành, địa phương; phải làm thay đổi căn bản, thực chất chất lượng phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân của các cán bộ, công chức; phải thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển, lan tỏa giá trị tích cực tới sinh kế của người dân thông qua việc làm, thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Đó mới là mục tiêu, giá trị cần hướng tới. Quảng Ninh cam kết luôn là người bạn đồng hành, thủy chung của cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe, chia sẻ bằng những giải pháp, chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Với những yêu cầu, thách thức đặt ra, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc tỉnh triển khai ngay các nội dung cơ bản. Đó là: Nâng cao nhận thức và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực, quyết liệt triển khai công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp.


UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tổ chức có thành tích xuất sắc trong tham mưu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao PCI năm 2019.

Song song với đó, tập trung bám sát các giải pháp chủ yếu đã được UBND tỉnh đề ra tại Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) năm 2020.

Đối với các sở, ngành có chỉ số giảm điểm và thứ hạng thấp cần có các giải pháp đột phá đạt mục tiêu theo yêu cầu của tỉnh; tập trung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thời kỳ hậu Covid-19; triển khai nhiều cách thức đánh giá chất lượng cán bộ công chức, nhất là tại các trung tâm HCC. Đặc biệt, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bố trí cán bộ có trình độ, năng lực làm việc trong môi trường công khai, minh bạch, nhanh – sạch – chuyên nghiệp – chính xác. Khi bổ nhiệm cán bộ, bắt buộc phải có tiêu chí đã làm việc tại trung tâm HCC cấp huyện, cấp tỉnh và phải có thành tích công tác…

Hiệp hội doanh nghiệp phát huy vai trò trong triển khai khảo sát điều tra (PCI/ DDCI), tăng cường giới thiệu, kết nối với các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp. Các cơ quan truyền thông tập trung triển khai các giải pháp xây dựng hình ảnh, khẳng định thương hiệu PCI Quảng Ninh, không chỉ trong nước, mà còn mở rộng phạm vi ra tầm quốc tế (với ngôn ngữ quốc tế, tới các nhà đầu tư nước ngoài và các tổ chức quốc tế); không chỉ truyền thông sau sự kiện PCI 2019 mà cần duy trì thường xuyên và tạo hiệu ứng lâu dài…

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham mưu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao PCI năm 2019.

Theo Đỗ Phương Nguồn (http://nguoilambao.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: