Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký: "Phát huy dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, kiến tạo môi trường đổi mới, đột phá, sáng tạo trong CBCCVC"
Thứ sáu, ngày 10 Tháng 7 năm 2020 lúc 00:00

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Mỗi tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh phải thực sự là một điển hình về phát huy dân chủ, đoàn kết, tăng cường kỷ cương song hành với kiến tạo môi trường đổi mới, đột phá, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Trung tâm Truyền thông tỉnh trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Hôm nay, trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ 9, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất vui mừng về dự Đại hội; thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Ninh lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đang bước dần tới những ngày có ý nghĩa trọng đại của một nhiệm kỳ, suốt thời gian qua, từng cấp, từng ngành, từng địa phương đã và đang tổng kết, đánh giá, nhìn lại chặng đường 5 năm việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị để có bức tranh toàn diện, hoàn chỉnh của toàn tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14.

Chúng ta tự hào rằng, kế thừa, phát huy thành tựu chung của gần 35 năm đổi mới, tiếp nối đà tăng trưởng, phát triển và sáng tạo của nhiệm kỳ thứ 13 (2010 - 2015), đặc biệt thành tựu toàn diện của 10 năm thực hiện Cương lĩnh năm 2011, nhất là sự kế thừa, phát triển tư duy, tầm nhìn, lộ trình, phương pháp phát triển, đà tăng trưởng, 5 năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực; trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc.

Kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng cao và ổn định trong nhóm dẫn đầu cả nước, bình quân 5 năm đạt khoảng 11%/năm, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ gắn với chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; thu nội địa trong nhóm các tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước, bảo đảm cân đối vững chắc thu, chi ngân sách địa phương. Môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện nằm trong nhóm đứng đầu toàn quốc. Thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, thu hút được nguồn lực lớn ngoài ngân sách, tạo đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế.

Gắn kết chặt chẽ giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh, phúc lợi, tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Diện mạo thành thị và nông thôn thay đổi rõ rệt; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao, nhất là tại các khu vực đặc biệt khó khăn, nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo; hoàn thành đưa 17 xã, 54 thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn sớm hơn 01 năm so với lộ trình mục tiêu đặt ra. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt khoảng 6.500 USD, gấp hơn 2 bình quân chung cả nước; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo tiêu chí đa chiều chỉ còn 0,36%.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh toàn diện, liên tục, đồng bộ, quyết liệt gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền được nâng lên rõ rệt. Quốc phòng an ninh được bảo đảm; chủ quyền an ninh biên giới quốc gia được giữ vững; hoạt động đối ngoại được mở rộng, đi vào chiều sâu.

Sáu tháng đầu năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng, chống, kiểm soát tốt dịch COVID-19; vừa ổn định kinh tế - xã hội, lấy lại đà tăng trưởng, giữ vững vai trò địa phương là một trong những động lực tăng trưởng của phía Bắc, vừa tập trung chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Những thành quả nêu trên có sự đóng góp trực tiếp, quan trọng của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh từ những kết quả cụ thể trong công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, nhất là thực hiện 03 đột phá chiến lược với nhiều mặt bứt phá.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, triển khai có hiệu quả Đề án Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Quảng Ninh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng hơn; gắn việc củng cố, kiện toàn mô hình tổ chức đảng, đoàn thể đồng bộ với tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; khắc phục căn bản việc bí thư cấp ủy không phải là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ; quản lý đảng viên và bồi dưỡng lý luận chính trị, kết nạp đảng viên mới. Trách nhiệm của cấp ủy, sự gương mẫu của cấp trên và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được đề cao; từng bước nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ trong thực thi nhiệm vụ, nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; đi đầu cải cách hành chính, vận hành hiệu quả Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp, chính quyền điện tử; đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, tận tụy trong giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp và công dân. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, bước đầu có tác động thúc đẩy xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Qua đó, góp phần quan trọng nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) đứng đầu cả nước 03 năm liên tiếp 2017 - 2019; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ vị trí thứ 62 năm 2016 đã vươn lên vị trí thứ 3 toàn quốc năm 2019.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực và kết quả của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã đạt được.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tôi đánh giá cao thái độ nghiêm túc, tinh thần thẳng thắn và cầu thị nhận diện ra một số tồn tại, hạn chế đã được nêu ra tại Báo cáo chính trị của Đảng bộ, đáng lưu ý là:

(1) Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan gắn với xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, có mặt chưa rõ; có nơi, có lúc còn xem nhẹ công tác đảng. Nội dung hoạt động, duy trì nền nếp, chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình ở một số tổ chức đảng còn hạn chế.

(2) Cơ chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và vai trò, trách nhiệm của Đảng ủy Khối trong quy trình thẩm định, nhận xét cán bộ trước đề bạt, bổ nhiệm, bầu cử... chưa được phát huy đầy đủ.

(3) Bên cạnh những cán bộ, công chức, viên chức năng động, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt, vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức năng lực còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trình độ ngoại ngữ, các kỹ năng cần thiết làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế sâu rộng; làm việc cầm chừng, mức độ, nói nhiều làm ít, nói chưa đi đôi với làm; không có sản phẩm, kết quả cụ thể; khi thực hiện công vụ vẫn còn biểu hiện gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Vai trò nêu gương của một số cán bộ, đảng viên, thậm chí có cả người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban, sở, ngành chưa được thể hiện rõ nét.

Những vấn đề trên cần được Đại hội thảo luận, phân tích, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để có giải pháp khắc phục kịp thời. Trên cơ sở đó, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thật cụ thể, thiết thực cho nhiệm kỳ tới.

Tôi cơ bản đồng tình với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội. Đồng thời, gợi ý một số vấn đề sau đây để các đại biểu tiếp tục đi sâu thảo luận, làm rõ, xem xét quyết nghị:

Một là, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh, nhất là hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của tổ chức Đảng, của tập thể cấp ủy với tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, giữa bí thư cấp ủy và người đứng đầu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, nhất là thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu chỉ đạo, tổ chức thực hiện cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện mục tiêu “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đổi mới, đột phá, sáng tạo, nhân văn; huy động mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; xây dựng Quảng Ninh là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại phát triển nhanh, mạnh mẽ và bền vững, xứng đáng là một trong những trung tâm phát triển của miền Bắc và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030”.

Cần tận dụng tốt lợi thế là Đảng bộ có phần lớn các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý là đảng viên sinh hoạt trong Đảng bộ, đảng viên là những cán bộ, công chức, viên chức có trình độ cao; Đảng bộ cần nghiên cứu các cơ chế tổ chức hoạt động để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng; gắn trách nhiệm người đứng đầu thực hiện nhiệm vụ người đảng viên trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị; nhất là nâng cao năng lực triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, thực thi pháp luật toàn diện trên các lĩnh vực.

Hai là, chăm lo, củng cố, nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối trong sạch, vững mạnh, toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức gắn chặt với xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là, năng lực dự báo, ban hành, tổ chức thực thi các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, rèn bản lĩnh chính trị, tầm nhìn, năng lực lãnh đạo, tính chiến đấu của các cấp ủy, vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ chốt, lãnh đạo quản lý, người đứng đầu các cấp.

Đặc biệt chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ; nhất là việc lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề, chú trọng những chuyên đề về công tác chuyên môn và công tác xây dựng đảng, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh phải thực sự là một điển hình về phát huy dân chủ, đoàn kết, tăng cường kỷ cương song hành với kiến tạo môi trường đổi mới, đột phá, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong khối nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật; đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tạo chuyển biến rõ nét trong xây dựng cơ quan văn hóa, văn minh công sở. Mỗi cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh thật sự phải là một tấm gương xung kích đi đầu đóng góp tích cực nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; nâng cao chất lượng thực thi chính sách pháp luật nhằm quản lý, huy động, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, tài sản công, văn hóa, con người... Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; giữ gìn kỷ luật phát ngôn, bảo vệ bí mật của Đảng, bí mật Nhà nước, bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm an toàn thông tin.

Ba là, đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, xem đây là khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và là giải pháp hữu hiệu để đổi mới phương thức hoạt động của Đảng ủy Khối theo phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất không báo trước với kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm”; tập trung vào kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong chấp hành các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nguyên tắc, quy định, quy chế về tổ chức sinh hoạt đảng; góp phần phát hiện, phòng, chống các biểu hiện giảm sút ý chí phấn đấu, thiếu gương mẫu trong công tác, né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, trung bình chủ nghĩa, làm việc kém hiệu quả, không có sản phẩm, kết quả cụ thể.

Bốn là, phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh trong công tác cán bộ phù hợp với đặc thù, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Điều này đòi hỏi Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh  cần tìm tòi, sáng tạo, chủ động đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xây dựng cơ chế phối hợp với các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh trong thẩm định, đánh giá, nhận xét, quản lý đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban. Đồng thời, tham gia giám sát chặt chẽ các khâu trong công tác cán bộ đối với đảng viên trong khối là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý.

Năm là, quan tâm lãnh đạo, chăm lo xây dựng Đoàn thanh niên, Công đoàn viên chức, Hội Cựu chiến binh khối trong khối vững mạnh, tích cực tham gia công tác xây dựng đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị, tạo ra các phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực để kiến tạo môi trường đổi mới, đột phá, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội, đó là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới và bầu Bí thư Đảng ủy trực tiếp tại Đại hội, đảm bảo thực sự tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tâm huyết với công tác Đảng, với cơ cấu hợp lý, là hạt nhân lãnh đạo thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ 9, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tôi đề nghị các đại biểu dự Đại hội phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thực hiện tốt các quy định, quy chế bầu cử, nguyên tắc tập trung dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí xứng đáng vào Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, Đại hội sẽ cân nhắc, lựa chọn những đồng chí đại diện cho trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên để dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 15.

Ngay sau Đại hội, cần khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết gắn với trách nhiệm người đứng đầu và phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.

Với niềm tin tưởng sâu sắc, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, một lần nữa, chúc các đồng chí đại biểu khách quý, cán bộ, đảng viên luôn mạnh khỏe, hạnh phúc.

 Nguồn (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: